เคล็ดลับการเขียนอุปมากระตุ้นอารมณ์ เพื่อยอดขาย และกระแสที่ปังสุดๆ !!!

       ไม่มีใครอยากอ่านคำโฆษณา หรือคอนเทนต์ที่น่าเบื่อถูกไหมครับ เป็นความเข้าใจผิดอย่างมากที่คุณจะคิดว่า “แค่เขียนขาย ก็เขียนแบบธรรมดา ก็สิ้นเรื่องไม่ต้องคิดมาก” คุณอย่าคิดแบบนี้เด็ดขาด เป็นการฆ่าตัวตายของธุรกิจคุณชัดๆ ก่อนอื่นผมต้องเลิกให้คุณคิดว่า การเขียนคำโฆษณา จะเขียนแบบไหนก็ได้ เพื่อให้คนสนใจออกไปจากหัวคุณซ่ะเดี๋ยวนี้ เพราะหากคุณไม่ให้ความสำคัญ ให้ความเคารพในการเขียนโฆษณาของคุณแล้ว คำโฆษณานั้นแหล่ะจะมาลงโทษคุณเอง

Copy Writing

      จากบทความก่อนๆ ที่ผมเขียนลงก่อนหน้านี้ การเขียนโฆษณา หรือคอนเทนต์นั้น จะต้องมีการใส่อารมณ์ลงไปในคำโฆษณานั้นด้วย ถึงจะสามารถจูงใจผู้อ่านให้สนใจงานเขียนนั้นได้ หรือที่เรียกว่า “การมีวาทศิลป์”เพื่อเป็นการจูงใจเพื่อให้ผู้คน คล้องตามคุณ นั่นแหล่ะครับ พออ่านถึงตรงนี้ คุณอาจจะคิดว่ามันยุ่งยาก จริงๆ แล้วมันไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่ทุกคนเข้าใจเลย

      และหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการเขียนคอนเทนต์เพื่อการขายสินค้า หรือเพื่อสร้าง และดันกระแส ที่ง่ายที่สุดก็คือ “การเขียนแบบอุปมา” ให้เห็นภาพ นั่นเองครับ

      การอุปมา คือการเปรียบเทียบให้เห็นภาพ เป็นการสร้างสีสรรค์ให้กับคอนเทนต์ และคำโฆษณาที่ง่ายที่สุด ทำให้งานเขียนนั้นไม่แลดูจืดชืด เป็นวิธีเขียนจูงใจที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณกาล และใช้ได้ผลเป็นอมตะไม่มีวันตายโดยเด็ดขาด เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ผมขอยกตัวอย่างดังนี้ครับ

      คำโฆษณาทั่วไป : ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อแสนอร่อย รสชาดดี น้ำซุปหวานๆ สะอาด ถูกอนามัย มาลองชิมกันน่ะครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน

       เป็นไงครับ ประโยคแรกดูจืดชืด ไม่มีอะไรเลย ทั่วๆไปใช่ไหมครับ แทบไม่จูงใจเลย คราวนี้ผมจะลองเพิ่มการอุปมาลงไปในประโยคโฆษณานี้ดู ว่าเป็นอย่างไรน่ะครับ

      คำโฆษณาที่ใช้คำอุปมา : ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อแสนอร่อย หอมฉุย ฟินยิ่งขึ้น เมื่อกลิ่นกระทบจมูก เนื้อที่เปื่อยเคี้ยวง่ายเหมือนกับว่า ละลายในปากของคุณ น้ำซุปที่หวานคล่องคอ น้ำซุปร้อนๆ หอมฉุยที่พ่อครัวค่อยๆ ราดลงไปบนเนื้อที่แปะบนเส้นก๋วยเตี๋ยว ราวกับกระแสน้ำร้อนธรรมชาติไหลผ่าน ทำให้เนื้อยังคงเต็มไปด้วยความหวานตามธรรมชาติของเนื้อ ความฟินของรสชาด ที่คุณสัมผัสได้ที่นี่

      เป็นไงบ้างครับ เห็นถึงความต่างหรือยัง เป็นคุณล่ะ จะเลือกเข้า และชิมร้านไหนก่อน ไม่ต้องบอกน่ะครับ ที่สำคัญคุณต้องใช้คำอุปมา ที่พอดีๆ ไม่ต้องเยอะมากจนเกินไป มิเช่นนั้น ผู้อ่านอาจจะเห็นว่าเยอะจนเกินไป จนอ่านเป็นการหลอกลวงได้ การเขียนโดยใช้เทคนิคอะไรก็ตาม ขอให้พอดี พองาม เหมาะสม คำโฆษณา และคอนเทนต์นั้นก็จะมีพลังในการดึดดูด และจูงใจได้แล้วครับ

      ยิ่งคุณสามารถเขียนอุปมา ให้ผู้อ่านเห็นภาพมากเท่าไหร่ ก็จะได้ผลเท่านั้น ฉะนั้นผมอยากให้คุณฝึกเขียนคอนเทนต์ และคำโฆษณา โดยการฝึกเขียนอุปมาก่อน จากนั้นจึงค่อยใช้เทคนิคการเขียนอื่นๆ เพราะเป็นการเขียนที่ได้ผล และไม่ยากมากนักหากจะฝึกฝน รวมทั่งเห็นผลได้แทบจะทันที 

     นอกจากนี้คุณอาจจะใช้คำศัพท์ที่นิยมใช้ในกระแส มาปรับใช้เสริมกับ การเขียนอุปมาของคุณได้อีกด้วย เช่น สุดยอด!  เริ่ด!!!  ว้าว!  เต็มคาราเบล!  เป็นต้น เมื่อใช้คำสมัยใหม่ ในกระแสเหล่านี้มาเสริมกับ การเขียนคอนเทนต์อุปมาของคุณ คนอ่านจะได้จินตนาการได้ง่ายเข้า และเสพคอนเทนต์ของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น ที่สำคัญอย่าลืม การเขียนโฆษณา เขียนคอนเทนต์นั้น จะต้องไม่ลืมความเป็นอัตลักษณ์ หรือความเป็นตัวตนของคุณด้วย และไม่ควรที่จะก๊อปปี้ คำโฆษณาหรือคอนเทนต์ของคนอื่น มาเขียนเป็นของตนเอง คนอ่านเขาดูออกครับ ไม่งั้นจะส่งผลเสียต่อคุณ และสินค้าของคุณเองในระยะยาว น่ะครับ จะหาว่าไม่เตือน

 

    

Leave a Comment