การสร้างแบรนด์บุคคล ด้วย Content Marketing เริ่มต้นไม่ถูกพังแน่!!

การสร้างแบรนด์บุคคล หรือที่เรียกๆ กันว่า “Personal Branding” ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า การทำให้ตัวเราเป็นที่รู้จัก ไม่ได้เน้นขายของ แต่เป็นการประกาศให้บุคคลภายนอกผ่านสื่อต่างๆ ให้รู้ว่า คุณเจ๋งอย่างไร มีอะไรอยากโชว์ และผู้เสฟสื่อของคุณนั้นได้อะไรจากการเสฟคอนเทนต์ของคุณ เป็นการสร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้นก่อน โดยไม่ได้มุ่งจู่โจมเพื่อขายสินค้า หรือบริการก่อน ฉะนั้นหากคุณคิดว่า คุณอยากดัง คุณอยากมีชื่อเสียง อยากเป็นที่รู้จัก และกระโจนเข้าไปเลยโดยไม่ได้วางแผนก่อนเลย เป็นความผิดพลาดที่บ้าคลั่งมาก ประมาทมากครับ  มิเช่นนั้น คนที่จะเสียก็คือตัวคุณเอง เพราะเป็นแบรนด์ของคุณที่สื่อออกไป 

           ก่อนที่คุณจะทำคอนเทนต์ เพื่อสร้างแบรนด์บุคคล ให้กับตัวคุณเองนั้น ให้คุณถามตัวคุณเองก่อนว่า “คุณสร้างแบรนด์บุคคลเพื่ออะไร” คิดโดยเอาตัวคุณเป็นหลัก ว่าเด่นด้านไหน ชำนาญด้านไหน และต้องการจะโชว์อะไรให้ชาวโลกได้เห็น  ขอร้องน่ะครับว่าคุณเห็นคนอื่นๆ สร้างแบรนด์บุคคล ที่อยู่ในสื่อออนไลน์ ที่โด่งดัง และคุณก็จะทำตาม ทำเลียนแบบบ้าง ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ตัวตนของคุณ หากคุณทำเช่นนี้ ก็รอวันพัง รอวันล้มเหลว แบบกู่ไม่กลับได้เลย

การสร้างแบรนด์บุคคล หรือ Personal Branding นั้น ไม่ต่างอะไรจากการสร้างแบรนด์เลย มาลองถามตัวคุณเองก่อนเลยว่า คุณต้องการสร้างแบรนด์บุคคลเพื่ออะไรดังนี้

1. เพื่อเป็นเวที สำหรับการปล่อยของที่คุณมี
ก็ที่บอกครับ อะไรที่คุณเด่น ที่คุณถนัด ไม่ต้องคิดมากครับว่า ความถนัด ความสามารถที่คุณมีนั้น จะไม่ถูกใจใคร จะขวางหู ขวางตาใคร คิดแค่ว่าสิ่งที่คุณถนัด และต้องการโชว์นั้นไม่ได้เดือดร้อนถึงใครก็พอ  ยกตัวอย่างเช่น การร้องเพลง การเล่นดนตรี  การพูดตลกคนเดียว สอนทาเล็บ สอนแต่งหน้า สอนพูด และอื่นๆ อีกมากมายมหาศาล ยกมาสักเรื่องที่คุณชอบ ที่คุณถนัด เหตุที่ต้องถามตัวคุณเองก่อนว่า ชอบอะไร ถนัดอะไร เพราะคุณจะได้ทำคอนเทนต์แบบสบายใจ มันส์ๆ อย่างที่คุณต้องการ และไม่ล้มเลิกกลางคันไปเสียก่อนครับ


      2. เป็นการสร้างแบรนด์ให้กับสินค้าของคุณเอง
ตั้งตนเองเป็น Brand Ambassador เสียเลย ไม่ต้องจ้างใคร สินค้าของคุณ ภายใต้แบรนด์คุณเอง จะเอาใครเป็น พรีเซ็นเตอร์หล่ะ ก็ตัวคุณเองนั่นแหล่ะจัดเลย  ทั้งนี้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นกับสินค้าของคุณ ผ่านตัวตนของคุณเอง อย่าลืมเขาซื้อสินค้าแบรนด์ของคุณ เพราะเป็นคุณไม่ใช่เป็นใครอื่น


3. เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ ไลฟ์สไตล์ของคุณ
ไลฟ์สไตล์ ของคุณเป็นแบบไหน ชอบทำอะไร  เช่นชอบท่องเที่ยว ก็ทำคอนเทนต์ท่องเที่ยวเลย  ชอบทำกาแฟ ก็ทำคอนเทนต์ทำกาแฟ  ชอบซ่อมรถ ดัดแปลงรถยนต์ ก็ทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องเป็นต้น มนุษย์เรามีสไตล์ของชีวิตคนล่ะแบบ ไม่แน่น่ะ ไลฟ์สไตล์ของคุณหากเผยแพร่ ประกาศออกไป คุณอาจจะโด่งดังไปเลยก็ได้ครับ จัดไปอย่าได้แคร์


   4. แบ่งปันความรู้ที่คุณมี
คุณมีความรู้อะไร ที่คุณอยากแบ่งปัน ที่คุณอยากสอน ไม่ต้องสนครับว่ามีใครก่อนหน้านี้ ทำคอนเทนต์ความรู้เหมือนคุณ เนื้อหาคอนเทนต์ความรู้ของคุณอาจจะเหมือนกับคนอื่นๆ แต่ที่ต่างก็คือ “ตัวคุณ” ลักษณะการถ่ายทอดของคุณนั่นเอง ผมบอกและเน้นแล้วว่า เขาสนใจคอนเทนต์ก็เพราะ “ตัวคุณ” ไม่ใช่ใคร ตัวคุณนั่นแหล่ะคือจุดขาย  แสดงทักษะ เผย ทักษะของคุณออกมาให้โลกเห็นเลยว่า คุณรู้อะไร แค่คุณรู้เรื่องนั้นมากกว่าคนอื่น 1 ขั้นก็เพียงพอแล้วครับ ไม่ต้องถึงขั้นปรมาจารย์ ก็โชว์คอนเทนต์ของคุณออกมาได้แล้วครับ


5. ง่ายๆ สั้นๆ เลย ต้องการ “ขายของ”
คุณมีสินค้าที่ขายอยู่แล้ว ขายของออนไลน์อยู่แล้ว ต้องการขายสินค้าโดยมัดใจด้วยลักษณะของคุณ บุคลิกภาพเฉพาะเด่นของคุณเอง ที่เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ พิมรี่พาย ขายสินค้าหลายอย่างมาก แทบจะขายทุกอย่าง ทุกประเภท โดยผ่านออนไลน์ ด้วยบุคลิกภาพที่เด่นเฉพาะของเขาเอง ทั้งการแต่งตัว การพูดขายที่ตรงไปตรงมา ท่าทางที่แสดงออกอย่างเป็นกันเอง ที่บางครั้งก็ดุดัน พูดเพราะบ้าง ไม่เพราะบ้าง แต่ลูกค้าที่ซื้อสินค้าจาก พิมรี่พาย ก็เข้าใจ เพราะเป็นแบรนด์บุคคลของเขาเอง ลักษณะบุคลิกเฉพาะของเขาเอง ลองให้คนอื่นมาขายแบบที่พิมรี่พายทำซิครับ จ้างให้ก็ไม่มีใครทำได้ ต้องพิมรี่เท่านั้น  เมื่อไหร่ที่คุณชัดเจนเกี่ยวกับตัวคุณ และ ตลาดตอบรับตัวตนของคุณ คุณสามารถขายอะไรก็ได้ ตั้งแต่ สากกระเบือ ยันเรือรบครับ


    6. เพื่อหวังผลหลายๆทาง 
คุณอาจจะสร้างแบรนด์บุคคล ที่ไม่ได้มุ่งผลลัพธ์ทางเดียว คุณอาจจะหวังผลหลายๆ ทางก็ได้ครับ การสร้างแบรนด์บุคคลไม่มีข้อจำกัดครับ เช่น คุณอาจจะแบ่งปันความรู้ และขายสินค้าของคุณเช่น หนังสือ หรือ คอร์สออนไลน์ไปด้วยก็ได้  หรือคุณอาจจะแบ่งปันประสบการณ์การท่องเที่ยว เพื่อหวังผลลัพธ์ด้านสปอนเซอร์ หรือเพื่อรีวิว สินค้าก็ยังได้ครับ มันขึ้นอยู่กับคุณทั้งนั้นเลย ว่าต้องการประกาศอะไรให้โลกเห็น และหวังอะไรจากการสร้างตัวตนนี้


และนี่คือวัตถุประสงค์ที่คุณต้องมองตัวคุณเองให้ออกว่า คุณต้องการสร้างแบรนด์บุคคลเพื่ออะไร เมื่อคุณตกผลึก แล้วว่าคุณสร้างแบรนด์บุคคล “เพื่ออะไร” แล้ว คุณจะสามารถทำคอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่น่าเบื่อ และคุณสามารถทำได้เรื่อยๆ โดยที่ไม่ยกเลิกกลางคันไปเสียก่อน เพราะเป็นคอนเทนต์ที่คุณชอบ คุณถนัด นั่นเอง


แต่สิ่งที่ผมจะบอกเลยก็คือ  การสร้างแบรนด์บุคคล นั้นต้องใช้เวลาสร้าง ต้องมีความสม่ำเสมอในการทำคอนเทนต์ เพื่อป้อนสื่อตลอดเวลา การทำคอนเทนต์ออกอย่างสม่ำเสมอ เป็นจุดตัดสินความสำเร็จของการทำคอนเทนต์เพื่อสร้างแบรนด์บุคคลเลยทีเดียว เพราะ การปล่อยคอนเทนต์ที่มีคุณค่ามีประโยชน์สม่ำเสมอ จะเป็นการสร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมา เป็นแรงกระเพื่อม เป็นคลื่นที่ซัดใจ กลุ่มเป้าตลอดเวลา มีเกิดความไว้วางใจ ความเชื่อใจเกิดขึ้น เมื่อนั้น คุณจะทำอะไร ขายอะไร ก็จะสำเร็จและขายได้ทุกอย่าง  เพราะเขาซื้อ  เขาสนใจ ก็เพราะ “ตัวคุณ” นั่นเอง ครับ

Leave a Comment