วิธีการทำ Content Marketing ที่ถูกต้องที่สุด ได้ผลที่สุด ต้องแบบนี้

     หลายคนยังไม่รู้เลยว่า การทำ Content Marketing นั้นทำกันอย่างไร บ้างก็คิดว่าเป็นการเขียน ประโยค หรือทำการตลาดเพื่อไว้ให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้พอ หรือไม่ก็คิดว่า ก็แค่เขียนให้ลูกค้ารู้ว่า เราต้องการขายอะไรก็พอแล้วไม่ใช่หรือ ทำไมต้องคิดอะไรมากมาย และผมก็ไม่สงสัยเลยว่า เพราะแบบนี้นี่เอง ที่คุณยังขายไม่ได้ เขียนอะไรไป ลงสื่ออะไรไปก็ไม่ได้ผล ต่อจากนี้ไป ณ วินาทีนี้ ขอให้คุณตั้งใจอ่านสิ่งที่ผมกำลังจะบอกนี้ให้ดี แล้วการทำการตลาดคอนเทนต์ของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Content Marketing

 

          การทำการตลาดคอนเทนต์คือ การทำการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเป้าหมาย ให้รู้จักคุณ  รู้จักสินค้า และบริการของคุณเกิดเป็นความคุ้นเคย จนเกิดเป็นความต้องการเกิดขึ้นอย่างแท้จริงในใจลูกค้า และมีส่วนร่วมในการเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาของชีวิตลูกค้า

          ให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือการที่คุณมอบคอนเทนต์ ที่มีคุณค่า มีประโยชน์ให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จนให้เขารู้สึกไว้วางใจ อบอุ่นใจ จนเกิดเป็นความอุ่นใจ และเป็นที่พึ่งให้กับเขาได้นั่นเองครับ เมื่อคุณมอบคอนเทนต์ที่มีคุณค่าให้เขาอย่างต่อเนื่องจะเกิดความปลอดภัยขึ้นในใจของลูกค้านั่นเอง จนเกิดเป็นความคุ้นเคยกับคุณ เมื่อนั้นแหละที่ใจของเขามีให้กับคุณแล้ว เขาก็พร้อมจะควักกระเป๋าเพื่อซื้อสินค้า และบริการกับคุณ ไม่ว่าสินค้า หรือบริการที่คล้าย หรือเหมือนกับคุณในท้องตลาดมีเยอะแยะมากมาย เขาก็จะเลือกซื้อสินค้าจากคุณอยู่ดี ก็เพราะว่าเขาได้ไว้วางใจในสินค้า บริการ และแบรนด์คุณแล้วนั่นเอง

         แล้วจะทำอย่างไรล่ะ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจ และคุ้นเคยจนเกิดเป็นความปลอดภัยกับใจของเขา?

         ง่ายๆ คุณก็แค่มอบคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ มีคุณค่า ช่วยแก้ปัญหาได้ให้เขา หรือที่เรียกว่า “Content Value” นั่นเอง โดยคุณต้องลงคอนเทนต์ให้ตรงกับเป้าหมายของคุณ และมีความถี่อย่างสม่ำเสมอ คิดดูซิครับสมมุติว่า คุณได้เขียนบทความให้ประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายของคุณไปสัก 2 วัน จากนั้นก็หายไป 7 วัน เขาจะยังจำสินค้าของคุณได้อยู่ไหม จนทำให้ลูกค้าไปซื้อสินค้ากับอีกที่หนึ่งซึ่งอยู่ใกล้กัน แบบนี้เจ็บดีไหมล่ะครับ

       ฉะนั้นคุณต้องลงคอนเทนต์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นคลิปวีดีโอ  การเขียนบทความ อย่างสม่ำเสมอจนเกิดเป็นความ “คุ้นเคย” และ “อบอุ่นใจ” ก็เหมือนกับการจีบสาวนั่นแหล่ะครับ อยู่ๆ คุณก็เข้าไปขอแต่งงานเลย ใครเขาจะยอมถูกไหมครับ คุณต้องสร้างความสัมพันธ์ คุยกัน กินข้าวด้วยกัน จนทำให้ฝ่ายหญิงไว้างใจอุ่นใจ เมื่อนั่นคุณถึงขอเป็นแฟน และแต่งงานกัน  ดังนั้นเพื่อให้เกิดความไว้วางใจ เชื่อใจ ในใจของลูกค้า ลงคอนเทนต์ไปเรื่อยๆ จนกว่าเขาเข้าใจว่าเราเป็นที่หนึ่งในวงการนี้  และสิ่งที่ต้องให้คุณระวังไว้ก็คือ “อย่ามุ่งแต่ปริมาณในการลงคอนเทนต์ จนทำให้เกิดการซ้ำกันเกิดขึ้น” ซึ่งการลงคอนเทนต์ที่มีประโยชน์อย่างสม่ำเสมอนี่เอง เรียกว่า เป็นการโน้มน้าวทำให้กลุ่มลูกค้า เกิดความเชื่อไว้วางใจ เมื่อนั้นแหล่ะ ไม่ว่าสินค้า และบริการของคุณจะแพง แสนแพงกว่าจ้าวอื่นอย่างไร ก็สามารถขายได้ตลอด ไม่นอนตบยุงอย่างแน่นอน

      ที่สำคัญ ที่ผมเน้นกับคุณอยู่เสมอก็คือ คุณต้องมีเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ในการทำคอนเทนต์ที่ชัดเจน ไม่ใช่สักแต่ทำคอนเทนต์ และลงคอนเทนต์ไปเรื่อยอย่างไร้แก่นสาร ไร้เป้าหมาย ไร้ชีวิตชีวา จำไว้น่ะครับ ต้องกำหนดเป้าหมายทุกอย่างในการคอนเทนต์ให้ชัดเจน จึงค่อยทำคอนเทนต์ ลองนำหลักการได้ นำไปปฏิบัติทำดูครับ

 

 

 

 

Leave a Comment