คุณกำลังลอกคอนเทนต์ คนอื่นอยู่หรือปล่าว? เลิกคิดซ่ะ! หากคุณยังอยากให้ธุรกิจคุณมีชีวิตอยู่

      การเขียน หรือการทำคอนเทนต์ ที่เรียกกันรวมๆว่า “Content Marketing” นั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ แต่ก็ไม่ง่ายซ่ะทีเดียว หากคุณได้วางแผน วางกลยุทธ์การทำคอนเทนต์ดีๆ แล้วการทำคอนเทนต์ก็เป็นเรื่องที่ง่าย แต่หากคุณไม่วางแผน กระโดดเข้าไปทำเลย หนำซ้ำยังเอาคอนเทนต์ของชาวบ้านเขา หรือที่เรียกว่า ” Copy ” มาดัดแปลงเป็นของตนเองซ่ะอีก ธุรกิจของคุณในโลกออนไลน์ ก็เตรียมตัวจบชีวิตได้เลย

 

          คุณคิดหรือว่า การที่คุณเอาคอนเทนต์ของคนอื่นมา ดัดแปลงทำเป็นของตนเองนั้น คนที่เสพคอนเทนต์คุณจะไม่รู้หรือครับ มันเหมือนการลอกการบ้านเลย เพราะอะไรน่ะหรือครับ ก็เพราะมันไม่มีอัตลักษณ์ เฉพาะของคุณไง หรือพูดชัดๆ คือไม่มีความเป็นตัวตนในแบรนด์ของคุณ หรือในตัวคุณ สังเกตุได้หากคุณพูด หรือแสดงท่าทางที่ไม่ใช่ตัวคุณ หรือที่เรียกว่า การ “เสแสร้ง” คนเขาก็อ่านออกครับว่าคุณไม่จริงใจ เฉกเช่นเดียวกันกับการเขียน การทำคอนเทนต์ครับ หากการทำคอนเทนต์ไม่ใช่ตัวตนของคุณ คนอ่านคอนเทนต์คุณเขาก็คิดว่า คุณไม่จริงใจ และไม่ไว้วางใจ สุดท้ายคุณก็ขายของ ขายบริการ ขายแบรนด์คุณไม่ได้ ก็ค่อยๆ ตายไปอย่างช้าๆ

         ฉะนั้น ผมอยากให้คุณคิดวางแผน ทำคอนเทนต์ ในแบบฉบับเฉพาะคุณไปเลยดีๆ การได้คนไม่ไลค์ มาติดตามคอนเทนต์คุณหลัก 100 ยังดีกว่าที่คุณไปลอกคอนเทนต์ชาวบ้านมาแล้วมียอดไลค์ หลัก 10,000 เสียอีกครับภูมิใจกว่ากันเยอะเชื่อผม

         ” แล้วฉันจะทำ หรือเขียนคอนเทนต์ แบบไหนดีล่ะ”

          คงจะเริ่มมีคำถามแล้วใช่ไหมว่า จะทำคอนเทนต์แบบไหนดี  ก่อนอื่นผมอยากให้คุณคิดถึง เป้าหมายในการทำคอนเทนต์ การเขียนคอนเทนต์  หรือการทำ Content Marketing  ของคุณก่อนว่ามีเป้าหมายอย่างไร นี่แหล่ะครับเป็นข้อผิดพลาดของธุรกิจที่ทำ Content Marketing ไม่ได้คิดถึงเป้าหมาย เห็นใครทำประสบความสำเร็จก็กระโดด เข้าไปทำเลยตามกระแส ถามตัวคุณก่อนเลยว่า คุณชอบอะไร ทำคอนเทนต์แบบไหนที่ไม่กดดันตนเอง เป็นของคุณ เป็นอัตลักษณ์ของคุณให้มากที่สุด  เป้าหมายในการทำ Content Marketing ที่พอจะยกตัวอย่างหลักๆ ได้สัก 4 – 5 ข้อดังนี้เช่น

           – ทำคอนเทนต์เพื่อ ทำ “แบรนด์บุคคล” หรือ Personal Branding เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ตนเอง

           – ทำคอนเทนต์เพื่อ ขายสินค้าของตนเอง

           – ทำคอนเทนต์เพื่อต้องการ ช่วยเหลือสังคม สร้างสังคมแห่งความช่วยเหลือ

           – ทำคอนเทนต์เพื่อ สร้างแบรนด์ สินค้าของตนเอง หรือสร้างแบรนด์ให้กับองค์กรที่คุณทำงานอยู่

           นี่เป็นแค่การยกตัวอย่างของ “เป้าหมาย” ในการทำ คอนเทนต์ คุณอาจจะมีเป้าหมายนอกเหนือจากนี้ ก็ไม่ว่ากัน แต่ขอให้ทำออกมาเพื่อแสดงถึงความเป็นคุณ เป็นอัตลักษณ์ของคุณ ตามความถนัดของคุณ ทำด้วยใจรัก เมื่อนั้นพลังของคอนเทนต์ในแบบของคุณจะแสดงพลัง และความน่าเชื่อถือออกมาเอง

           หลังจากที่คุณมี เป้าหมาย ในการทำคอนเทนต์ของคุณแล้ว ต่อไป ที่สำคัญสุดๆ ไม่แพ้กันก็คือ “กลุ่มเป้าหมาย” ของคุณ เป็นคนกลุ่มไหน  มีเป้าหมายแล้ว แต่ไม่คิดถึง กลุ่มเป้าหมายที่คุณจะป้อนคอนเทนต์ให้เขา คอนเทนต์คุณก็จบได้เหมือนกัน ฉะนั้นกำหนดไปเลยครับว่า การทำ Content Marketing ของคุณจะทำเพื่อให้ คนกลุ่มไหนรับรู้ เหมาะกับคนกลุ่มไหน เพื่ออะไรน่ะหรือครับ  “เพราะหากคุณรู้กลุ่มเป้าหมายของคุณแล้ว คุณจะทำคอนเทนต์ ให้เหมาะสมสอดคล้องกับคนกลุ่มนั้น” ไงครับ

          ยกตัวอย่าง หากคุณจะสร้างแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับวัยทำงาน แต่คุณดันไปออกแบบประโยคโฆษณา รูปแบบเวปไซท์ การแสดงออกเป็นไปในลักษณ์ที่เป็นวัยรุ่นสมัยใหม่ เช่น “เสื้อนี้ใส่ไปทำงานแล้ว เฟี้ยวมากกก”  เป็นคำที่ใช้สำหรับวัยรุ่น มากกว่าวัยทำงาน เพราะวัยทำงาน เป็นวัยที่มีความคิด เน้นความเหมาะสมในการทำงาน ดังนั้นคำคอนเทนต์ที่ใช้คำว่า “เฟี้ยวมาก” จึงเหมาะสำหรับเสื้อผ้าวัยรุ่นมากกว่า นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ที่ไม่ได้มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน จึงใช้คอนเทนต์ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ทำให้การทำคอนเทนต์ ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

          และที่ผมพูดมาทั้งหมด ตั้งแต่การกำหนดเป้าหมาย ต่อด้วย การกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการทำ Content Marketing ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณต้องทำเป็นอันดับแรกๆ ก่อนเข้าทำคอนเทนต์ เป็นการวางแผนก่อนทำ ที่สำคัญจะต้องเป็นคอนเทนต์ที่ต้องมีความเป็นคุณ ไม่ใช่ไปลอกการบ้านคนอื่นมา แล้วมาดัดแปลงใช้กับตนเอง ข้อนี้ผมเน้นเสมอหากอยากให้ชื่อเสียง และธุรกิจของคุณคงอยู่ตลอดไป

 

Leave a Comment