วิธีสร้างคำจูงใจอันทรงพลัง! เพื่อยอดขายพุ่งกระฉูด ตอนที่ 2

         มาติดตามต่อ ในเทคนิคอันทรงพลังในการใช้คำเพื่อจูงใจ ไปกันเลย >>>>

        3. เทคนิคปฏิกิริยาของร่างกาย

             เป็นเทคนิคที่นักเขียนคอนเทนต์มืออาชีพชอบใช้กันครับ และผมว่าใช้ได้ง่ายมากๆด้วย คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้ทันที ทั้งในการเขียนโฆษณา และการเขียนคอนเทนต์ ยกตัวอย่างเช่น คุณอยากจะเขียนคำโฆษณาคำว่า “ปลาแซลมอน” หากคุณเขียนว่า “เนื้อปลาแซลมอน” แค่นี้ ก็ธรรมดาถูกไหมครับ  คราวนี้ลองมาดูใหม่

การใช้คำ

           “เคี้ยวแล้วนุ่ม เหมือนละลายในปาก เนื้อปลาแซลมอนของเรา” เป็นไงครับ อันไหนที่จะจูงใจมากกว่ากัน ประโยคแรกธรรมดามากๆ ประโยคหลัง เพียงแค่เพิ่ม คำที่เพิ่ม ปฏิกิริยาของร่างกายเข้าไป ก็สามารถทำให้ประโยคธรรมดา เปลี่ยนเป็นคำที่ทรงพลังในการจูงใจได้ไม่ยากเลย  

             คุณอาจจะสงสัยว่า แล้วจะเลือกเอาประโยคที่แสดงปฏิกิริยาของร่างกายมาจากไหน เพื่อใช้ประกอบคำ ง่ายๆ เลย ให้ใช้ความรู้สึกของคุณเป็นหลักเลยครับ  เช่น ปลาแซลมอน ความรู้สึกของผมเมื่อได้กินเนื้อปลาแซลมอนก็คือ นุ่มลิ้น เหมือนจะละลายในปาก  อีกสักตัวอย่างหนึ่ง  “ภาพยนตร์เรื่อง….”  ซึ่งเป็นภาพยนตร์สยองขวัญ  ผมจะรู้สึกว่า ” ขนลุก ขนชัน เหงื่อออก สยองจนปากสั่น ” เป็นต้น   เมื่อคุณได้ทราบความรู้สึกของคุณแล้ว ก็นำคำที่ขยายความรู้สึกนั้น มาใส่ไว้ด้านหน้า คำ ที่คุณต้องการสื่อ เช่น ” ขนลุก ขนชันแท้ เหงื่อออก สยองจนปากสั่น กับภาพยนตร์เรื่อง…..”  เป็นไงครับ เป็นผม อยากจะรู้เลยว่า มันสยองแค่ไหน อยากจะดูสักครั้ง

               เทคนิคข้อนี้ เป็นเทคนิคที่ผมใช้มากไม่ว่าจะเป็นการเขียนโฆษณา หรือการเขียนคอนเทนต์ และได้ผลมากๆ ด้วยในการจูงใจคนให้มาอ่านครับ

          4. เทคนิคการใช้คำซ้ำ

               เป็นเทคนิคในการใช้คำที่ใช้ง่าย และทรงประสิทธิภาพอีกวิธีหนึ่งคำ ง่ายๆ เพียงแค่คุณเน้นซ้ำๆ กับคำที่คุณต้องการสื่อออกไป วัตถุประสงค์ เพื่อต้องการให้คำนั้นประทับเข้าไปในใจของ กลุ่มเป้าหมายที่อ่านคำ หรือประโยคของเรา ยกตัวอย่างเช่นคำว่า “อร่อย” >>> “ชาบูร้านนี้ อร่อย อร่อยจริงๆ ในย่านนี้เลย”  ” ต้องการแต่งเล็บ สวย สวย ไหมค่ะ เชิญร้านนี้เลย”  ” อยากให้ผิวคุณ ข้าว ขาว มาคุยกับเราซิครับ เดี๋ยวบอก ”  เป็นเทคนิค ที่ใช้ได้ทุกสถานการณ์จริงๆ 

              ที่ต้องระวังคือ อย่าใช้คำซ้ำๆ มากเกินไป ในบทความเดียว มันจะทำให้บทความ หรือคำที่คุณต้องการสื่อนั้น หมดความสำคัญลงไปทันที ง่ายๆ ตรงๆ ก็คือ ดูโหล ไปเลยครับ ระวังไว้ด้วย

          5. เทคนิคแบบ ลุ้นระทึก

              เอาหล่ะครับมาถึง เทคนิคในการใช้คำจูงใจอันทรงพลัง เทคนิคสุดท้าย คือเทคนิคแบบ ลุ้นระทึก เป็นเทคนิคที่เรียกสติของผู้อ่าน หรือผู้ฟังกลับมา ให้สนใจในประโยค คำที่คุณต้องการสื่อสารอีกครั้งหนึ่ง  คล้ายๆ กับการนับปล่อยจรวด 5 > 4 > 3 > 2 > 1  เป็นการแจ้งให้ผู้อ่าน เตรียมตัวรับฟัง ข้อความสำคัญ โดยใช้คำในการลุ้นระทึก เช่น ” ตั้งใจฟัง เรื่องราวจากนี้ไปให้ดีครับ สำคัญสุดๆ ”  ” เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีคุณเท่านั้นที่รู้ ”   ” อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ ที่ผมต้องการให้คุณรู้ก็คือ …..”  

             โดยคุณต้องนำคำที่เรียก ความลุ้นระทึกขึ้นก่อน เรื่อง หรือคำที่คุณต้องการถ่ายทอด  ระวังอย่าขึ้นเรื่องที่ น่าสนใจ แบบไม่มีปี่ ไม่มีขลุ่ย ก่อนคำลุ้นระทึกน่ะครับ  ไม่เช่นนั้น คำ เรื่องราว นั้นจะหมดความน่าสนใจลงทันที

             เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับ 5 เทคนิค ที่ผมนำมาฝาก คุณสามารถ นำเทคนิคทั้ง 5 เทคนิค มาใช้ในประโยคเดียวก็ได้  อาจจะเลือกสัก 2 เทคนิคมาใช้เรียกร้องความสนใจ มาจูงใจก็ได้ แต่ที่สำคัญอย่าใช้เทคนิคมากเกินไป จนลืม จุด ,คำ หรือประเด็นสำคัญที่คุณต้องการถ่ายทอดน่ะครับ

             ขอให้คุณประสบความสำเร็จในการใช้เทคนิคดังกล่าว ในการสื่อสาร เขียนโฆษณา เขียนคอนเทนต์น่ะครับ

Leave a Comment