วิธีสร้างคำจูงใจคนอันทรงพลัง! เพื่อยอดขายพุ่งกระฉูด ตอนที่ 1

      งง ไหมครับ สินค้าเดียวกัน คอนเทนต์เดียวกัน แต่ทำไมยอดขาย และความสนใจถึงไม่เท่ากัน นั่นก็เพราะว่า คำที่ใช้ในการลงโฆษณา และการเขียนคอนเทนต์นั้นจูงใจได้ไม่เท่ากัน คุณจะต้องมีทักษะในการสร้างคำที่สามารถจูงใจคนได้ และทักษะนี้จะติดตัวคุณไปตลอด การที่คุณสามารถแต่งคำ รังสรรค์คำเพื่อจูงใจ และเรียกร้องความสนใจคนได้เมื่อนั้นแหละไม่ว่าคุณจะเขียนโฆษณา เขียนคอนเทนต์อะไร ก็ประสบความสำเร็จแบบฉุดไม่อยู่เลยทีเดียว

       แล้วเราจะสร้างคำทรงพลังได้อย่างไรล่ะ ไม่ต้องห่วงครับ บทความนี้มีคำตอบให้คุณ

คำทรงพลัง

 

      การสร้างคำทรงพลังคือ “การสร้างคำ หรือประโยคที่มีความราบเรียบ และธรรมดาให้น้อยที่สุด” ยิ่งคุณสร้างคำที่มีความราบเรียบน้อยน้อยมกเท่าไหร่ คำของคุณยิ่งทรงพลัง และจูงใจคนได้มากขึ้นเท่านั้น 

      โดยคุณสามารถสร้างคำทรงพลังได้ด้วยเทคนิคที่ผมกำลังจะบอกคุณในตอนนี้ เริ่มกันเลย

       1. เทคนิคการสร้างความประหลาดใจ

           หรือที่เรียกว่า “เซอร์ไพร์ซ” นั่นเอง  เวลาที่คนรักมอบดอกไม้ให้คุณแล้วบอกว่า “เฉพาะคุณเท่านั้น” คุณรู้สึกเป็นอย่างไร  เวลาที่มีคนส่งของขวัญมาให้คุณแบบไม่รู้ตัวมาก่อนคุณรู้สึกอย่างไร  รู้สึกประหลาดใจ ตื่นเต้นใช่ไหม คุณก็สามารถใช้เทคนิคสร้างความประหลาดใจให้เกิดขึ้น กับการสร้างคำของคุณได้ ด้วยเทคนิคง่ายๆ คือ การให้เครื่องหมาย อัศเจรีย์ ” ! ”  ต่อท้ายคำของคุณ  เช่น  ข้าวหน้าเนื้อ!    พิเศษเฉพาะคุณเท่านั้น!  ซึ่งการใช้เครื่องหมาย ! ต่อท้ายประโยคเช่นนี้  จะเป็นการเพิ่มพลังของคำแบบเซอร์ไพร์ซ ได้เป็นอย่างดีเลยดีเดียวครับ

            แต่ที่ต้องระวัง การใส่เครื่องหมาย ! ต่อท้ายคำหรือประโยค เพื่อสร้างความประหลาดใจนั้น ต้องให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย และสถานการณ์ด้วย  เช่น หากกลุ่มเป้าหมายของคุณ เป็นวัยทำงาน เป็นวัยผู้ใหญ่ การใส่เครื่องหมาย ! หลายๆ อันก็คงไม่เหมาะสมเช่น  พิเศษเฉพาะคุณเท่านั้น !!!!!!!!    การใส่เครื่องหมายอัศเจรีย์ หลายๆ อันน่าจะเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น  เยาวชน กลุ่มคนรุ่นใหม่มากกว่าครับ ฉะนั้นต้องระวังด้วย

              นอกจากจะใช้เครื่องหมาย !  ในการสร้างความ เซอร์ไพร์ซ หรือประหลาดใจให้กับคำ หรือประโยคแล้ว เราสามารถใช้คำเฉพาะในการสร้างความประหลาดใจให้กับคำ และประโยค ของเราได้อีกด้วยเช่น

             “สุดยอด…..”    ” ไม่น่าเช่ือว่า…..”   ” แปลกแท้……”    “จริงหรือ…..”   “อร่อยจริง….”

              คุณสามารถใช้คำเหล่านี้มาเริ่มต้นคำ ที่คุณต้องการได้ เช่น  ” สุดยอด เครื่องดูดฝุ่นพลังแรง ที่ผ่อนแรงคุณได้”  “อร่อยจริง ข้าวกระเพราะขาหมูเลิศรส”   เป็นไงครับ เพียงแค่คุณใช้คำเซอร์ไพร์ซ เหล่านี้ก็สามารถสร้างพลัง สร้างความประหลาดใจให้เกิดขึ้นกับคำของคุณได้แล้ว เจ๋งไหมล่ะ

               สิ่งที่คุณต้องระวัง ในการใช้คำเซอร์ไพร์ซเหล่านี้ ก็มีเช่นเดียวกัน  คุณต้องใช้คำสร้างความประหลาดใจเหล่านี้ให้เหมาะสมกับเนื้อหา และคำที่ต้องการถ่ายทอด การใช้คำเซอร์ไพร์ซบ่อยครั้งเกินไป จะทำให้คุณเป็นเด็กเลี้ยงแกะได้ และแทนที่จะสร้างคุณ กลับสร้างโทษ ให้คุณได้ ฉะนั้นต้องระวังไว้ด้วยครับ

      2. เทคนิคการสร้างความรู้สึกขัดแย้ง

           เป็นอีกเทคนิคการสร้างคำทรงพลังที่ มืออาชีพใช้กันบ่อยที่สุดครับ  คุณอาจจะเห็นผ่านตามาบ้างแล้วไม่ว่าจะเป็นในละคร  ในการโฆษณา เช่น  “ถึงผมอยากจะเกลียดคุณแค่ไหน  แต่มันทำให้ผมรักคุณมากขึ้นๆทุกวัน”   “เครื่องซักผ้านี้ถึงจะเล็กกระทัดรัด แต่ประสิทธิภาพมโหฬารอลังการณ์มาก”  ซึ่งจะน่าสนใจ และทรงพลังมากกว่า ที่คุณจะบอกไปเลยตรงๆ ว่า  ” ผมรักคุณ”   “เครื่องซักผ้านี้ขนาดกระทัดรัดมาก”   และการใช้คำตรงกันข้าม หรือคำขัดแย้งในโฆษณาเหล่านี้ไม่ใช้เรื่องบังเอิญน่ะครับ

        ซึ่งวิธีการ ขั้นตอนในการใชเทคนิคการสร้างความรู้สึกขัดแย้ง ให้เกิดพลังในคำโฆษณา หรือในคอนเทนต์ของคุณนั้นสามารถทำได้ดังนี้

            1. เลือกคำที่คุณต้องการถ่ายทอด ยกตัวอย่างเช่น  ” ผมรักคุณ “

            2. คิดคำที่ตรงกันข้าม หรือขัดแย้ง กับคำที่คุณต้องการถ่ายทอด แล้วเอามาใส่ไว้ หน้าคำที่คุณต้องการเขียน ยกตัวอย่างเช่น ” ผมเกลียดคุณ”

             3. เพิ่มคำลงไปเพื่อให้ประโยคหลัง และประโยคหน้า เชื่อมต่อกัน เช่น  ” ถึงผมอยากจะเกลียดคุณมากแค่ไหน แต่มันยิ่งทำให้ผมรักคุณมากขึ้นๆทุกวัน

         เป็นไงครับ ไม่ยากเลยใช่ไหมสำหรับ 2 วิธีแรก ในการสร้างคำจูงใจอันทรงพลัง เพื่อใช้ในการเขียนโฆษณา หรือในการเขียนคอนเทนต์ของคุณ  ยังมีวิธีอื่นๆ เพิ่มเติมอีกในการสร้างคำอันทรงพลังขึ้นมา ติดตามต่อได้ในตอนที่ 2 น่ะครับ

         

            

         

Leave a Comment