คำที่ความหมายตรงน่าเบื่อ ใช้คำตรงกันข้ามซิ ดึงดูดกว่าเยอะ

     คุณเคยเห็นคำโฆษณา ที่อยู่ในสื่อต่างๆ ไหม ส่วนมากที่เห็นกันเกือบ 85% เป็นการสื่อความหมายตรง เพียงอย่างเดียว เช่น “เมื่อคุณเสียชีวิต ประกันเราจะจ่ายเพิ่มให้อีก 100% ทันที”   “น่าเบื่ออยู่ใช่ไหม กินน้ำของเราซิ ดับกระหายดีจริงๆน่ะ”  ฯลฯ  เมื่อคุณอ่านคำโฆษณาเหล่านี้แล้วรู้สึกอย่างไร “น่าเบื่อ” ใช่ไหม ไม่น่าดึงดูด ไม่น่าจูงใจ ขาดรสชาดถูกไหม  และคุณก็จะรู้สึกว่า มันธรรมดา เสียเหลือเกิน  หยุดก่อนครับ อย่าเพิ่งไปว่าเขา ตัวคุณเอง ก็อาจจะเขียน คำโฆษณา หรือ เขียนคอนเทนต์ โดยใช้รูปแบบ คำ ที่สื่อความหมายตรง ทางเดียวอันน่าเบื่อนี่โดยไม่รู้ตัวเช่นกัน

คำน่าเบื่อ

 

      สมองของคนเรา ชอบความแตกต่างครับ สิ่งที่สื่อความหมายจืดชืด เพียงทางเดียว จะขาดความน่าสนใจ ขาดการดึงดูด จำไว้น่ะครับ คุณไม่ได้เขียนเรียงความเพื่อส่งครู คุณกำลังเขียนเพื่อดึงดูดความสนใจเพื่อขายสินค้า หรือบริการ หรือเพื่อดึงดูดให้คนมาอ่านบทความ เพื่อให้เขาสนใจคุณ  ฉะนั้นจงใช้หลักของการใช้คำตรงกันข้าม ประโยคนั้น คำนั้น จะปลุกใจ ดึงดูดใจ ให้ผู้อ่านเกิดความสนใจ ประทับใจ อย่างน่าอัศจรรย์

      เพื่อให้เห็นภาพ ผมจะนำประโยคที่ผมยกตัวอย่างมาตั้งแต่ตอนต้นนั้น มาแต่งใหม่โดยใช้หลักคำตรงกันข้ามดังนี้

      ” ตอนนี้คุณยังมีชีวิตอยู่คุณอาจจะไม่คิด!  แต่เมื่อใดหากคุณเสียชีวิต คุณอาจจะไม่มีเวลาเสียใจ ที่ตอนนี้คุณไม่ได้ทำประกันอะไรไว้ให้กับลูกหลานคุณเลย”   

      ” น่าเบื่อสุดๆ อยู่ใช่ไหม  จงสั่งร่างกายคุณให้สดชื่นเดี๋ยวนี้ ด้วยน้ำแร่ธรรมชาติเย็นๆ ซิ “

      เป็นไงครับ  ดูน่าสนใจขึ้นใช่ไหม   มีชีวิต >> เสียชีวิต       น่าเบื่อ >> สดชื่น   เพียงแค่ใช้คำตรงกันข้ามกัน ก็สามารถทำให้ประโยค คำโฆษณา ธรรมดา ดูน่าดึงดูดขึ้นมาได้ คุณสามารถนำไปใช้ได้เลย 

      ยิ่งหากคุณใช้คำตรงกันข้ามกับคำโฆษณา  กับคอนเทนต์ของคุณร่วมกับ ประโยคเร่งเร้าให้ทำ ล่ะก็ จะยิ่งสร้างประสิทธิภาพการดึงดูดใจ ของผู้อ่าน และกลุ่มเป้าหมายของคุณให้เกิดผลในการปฏิบัติมากยิ่งขึ้น  และนี่แหล่ะ สิ่งที่ผมจะเน้นให้คุณ “ห้ามลืม” โดยเด็ดขาด   เมื่อใดที่คุณใช้คำตรงกันข้าม คุณต้องอย่าลืม ตามด้วยสิ่งที่ให้เขาต้องทำด้วย เช่น “……..ด้วยน้ำแร่ธรรมชาติเย็นๆ ซิ”    “…….ทำประกันไว้ให้กับลูกหลานคุณ…”  

      ผมว่า หากคุณสังเกตุ ดีๆ ในประโยค ในคำโฆษณา ของสินค้า และบริการตามสื่อต่างๆ ที่ขายดิบ ขายดี กลุ่มเป้าหมายสนใจมากๆ นั้น มักจะใช้คำ หรือประโยคที่ตรงกันข้ามกัน เพื่อดึงดูดความสนใจ  ผมอยากให้คุณลองอ่านบทความ หรือ คำโฆษณา ตามสื่อต่างๆ โดยเฉพาะ สื่อโซเชียลต่างๆ ว่าเขาใช้ศิลปะ การใช้คำตรงกันข้าม มาทำให้โฆษณาของเขาได้รับความสนใจ จนมียอดขายที่สูง ได้อย่างไร และนำมามาปรับใช้กับ คำโฆษณา หรือการเขียนคอนเทนต์ของคุณ  คุณสามารถเป็นนักเขียนคำโฆษณาที่ดึงดูดใจได้ เฉกเช่นเดียวกับมืออาชีพเขาทำกันครับ เพียงแค่รู้หลักในการเขียนเท่านั้น

      หลัก และเทคนิคการเขียน คำตรงกันข้ามนี้  เป็นสูตรหนึ่ง ที่มืออาชีพด้านการเขียนโฆษณา ทั่วโลกใช้กัน ยังมีวิธีการ หลักการในการเขียนคำ ที่ดึงดูดใจ อีกมากมายครับ ติดตามกันไปเรื่อยๆ น่ะครับ ผมจะทยอยนำมาลง ในบล๊อค เพื่อให้ทุกคนได้อ่าน และนำไปปรับใช้กัน

Leave a Comment