อยากเขียนให้ขายดีทุกสื่อไหม? ใช้หลักนี้ซิ

     คุณรู้ไหมการที่คุณจะเขียนขายม่ว่าจะเขียนโฆษณา  เขียนคอนเทนต์เพื่อจูงใจ นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคคอนเทนต์ที่ดี มีคุณภาพ เท่านั้น ยังคงมีองค์ประกอบอื่นอีก ที่เอื้ออำนวยทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพจนทำให้การเขียนขายของคุณนั้นสำเร็จผล อย่างยั่งยืน บางคนเขียนคอนเทนต์ที่ไม่น่าจะจูงใจ หรือประสบความสำเร็จได้ กลับมีผู้ติดตาม ซื้อสินค้าจากคำโฆษณานั้นเป็นจำนวนมาก เอาล่ะเรามารู้กันเลยว่า มีหลักอะไรบ้าง  ทางการตลาดเรียกมันว่า 3C ครับ

 

           หลักการ 3C ของการตลาดที่นำมาปรับใช้กับการเขียนขายคือ

            C ตัวแรกคือ Content  

                 แน่นอนครับ C ตัวแรกของเราจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นั่นก็คือ ตัวของ คอนเทนต์ต่างๆ นั่นเองครับ ไม่ว่าจะเป็นคำโฆษณา  คลิปวีดีโอ  โพสต่างๆ รูปภาพ คลิปวีดีโอต่างๆ ทุกสิ่งที่ต้องการสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้คือ คอนเทนต์

            C ตัวที่สองคือ Charisma  ความมีเสน่ห์

              เสน่ห์ ในแง่ของการเขียนขาย และในการทำคอนเทนต์คืออะไร มันก็คือความเป็นตัวของคุณนั่นเองครับ ลักษณะเฉพาะของคุณเอง เช่นคุณชอบเรื่อง สัตว์เลี้ยง คุณทำคอนเทนต์สัตว์เลี้ยง หากคุณสนใจการออกกำลังกาย คุณก็สามารถทำคอนเทนต์ หรือทำคำโฆษณาขายเกี่ยวกับการออกกำลังกายเป็นต้น  ความมีเสน่ห์ คือความเป็นตัวตนของคุณ ไม่ได้เป็นการเลียนแบบ การเลียนแบบ หรือทำตามมันทำให้คอนเทนต์ และการเขียนขายของคุณดูด้อยค่า ไม่มีเสน่ห์  เมื่อคุณถ่ายทอดความเป็นตัวของตัวเองออกมา กลุ่มเป้าหมายจะสัมผัสได้ ว่าเป็นลักษณะเฉพาะของคุณ ฉะนั้น ขอชี้ชัดไปอีกครั้ง ความมี “เสน่ห์” ก็คือ  การเป็นตัวของตัวเอง นั่นคือ ตัวคุณนั่นเองครับ ไม่ต้องคิดให้ซับซ้อนครับ ปวดหัว

              C ตัวที่สามคือ Consistency  ความสม่ำเสมอ 

              ขอยกเอาบทความจากหนังสือของ “ผู้กองเบนซ์​”  รวยเปลี่ยนหลัก แค่รู้จัก ใช้คำ   คำว่า Consistency = ความสม่ำเสมอนั้น มีอยู่ 2 อย่างคือ  ความเสมอต้น เสมอปลาย และ คงเส้นคงวา  ยกตัวอย่างให้เห็นอย่างง่าย กับการเขียนคอนเทนต์   ถึงคุณจะมี คอนเทนต์ การเขียนขายที่ดีเลิศ สุดๆ  มีความเป็นตัวเอง มีเสน่ห์สุดๆ อย่างร้อนแรง  คุณมีความสามารถเขียนจูงใจได้ในระดับ เทวดา หาใครเปรียบ แต่คุณทำคอนเทนต์ลงสื่อแค่เพียงปีล่ะ 1 ครั้ง คุณคิดว่า คอนเทนต์ การเขียนโฆษณา จะประสบความสำเร็จหรือไม่? ไม่ต้องบอกก็รู้น่ะครับ

              ฉะนั้นการเขียนคอนเทนต์ การเขียนโฆษณา ของคุณวัดกันที่ความสม่ำเสมอ การที่คุณมีการอัฟเดทคอนเทนต์  อย่างสม่ำเสมอ ทำอย่างซ้ำๆ จะทำให้เกิดการจดจำในกลุ่มเป้าหมาย นำไปสู่ความคุ้นเคย และสุดท้่ายนำไปสู่ความน่าเชื่อถือในแบรนด์ ของคุณเอง  นี่แหล่ะครับ ตามที่ผมเกร่ินไปเบื้องต้นว่า มีคนเขียนคอนเทนต์บางคน คอนเทนต์ก็ไม่น่าดึงดูด หรือจูงใจเท่าไหร่ แต่ก็ประสบความสำเร็จในการขาย และจูงใจกลุ่มเป้าหมายได้ สิ่งที่คนเหล่านี้มีก็คือ “ความสม่ำเสมอ” นี่เองหล่ะครับ ไม่ได้เกิดจากการที่เขามี ของ อะไรเลย มันเกิดจากความสม่ำเสมอในการเขียนคอนเทนต์ อัฟเดทอย่างบ่อยครั้ง จนทำให้เกิดความเชื่อถือ จนทำให้เขาสามารถขายสินค้าได้เป็นแสน เป็นล้าน ด้วยการ เขียนโฆษณาเพียงไม่กี่ครั้ง หรือบางคนแค่ครั้งเดียว  ก็เพราะเกิดความเชื่อถือในใจ ของกลุ่มเป้าหมายนั่นเองครับ

              ฉะนั้นการที่คุณมีคำโฆษณา มีคอนเทนต์ที่สุดยอดนั้นไม่เพียงพอ มันจะต้องมี ความเป็นตัวตนของคุณเอง  และที่ขาดไม่ได้คือ ความสม่ำเสมอ ในการลงคอนเทนต์ และ อัฟเดท อยู่อย่างเสมอ ไม่ปล่อยให้ร้าง นั่นแหล่ะ จะทำให้คุณเป็น “ของจริง” ของนักสร้างคอนเทนต์เพื่อขาย 

Leave a Comment