เขียนเจาะจุดเจ็บ เพื่อยอดขายกระฉูด

     คุณเขียนโฆษณาแบบนี้ใช่ไหม  “คุณภาพสินค้าของเราเป็นอันดับ 1”  “สินค้าของเรามีส่วนประกอบที่มีคุณภาพเยี่ยมต่างจากคู่แข่ง”   เมื่อเขียนแล้วคุณก็บ่นว่า ไม่เห็นจะขายดีเลย ไม่ค่อยมีคนสนใจเลย ผมขอถามแล้วมันจะขายได้อย่างไรล่ะครับ ก็ในเหมือนผมอ่านแล้วยังเฉยๆ  แล้วคุณล่ะลองคิดแทนลูกค้าดูซิ หากคุณเห็นคำโฆษณานี้แล้วรู้สึกอย่างไร… เฉยๆ ใช่ไหมล่ะ ดูจึดชืด นั่นแหล่ะถูกต้องแล้ว เจ็บใช่ไหมล่ะ

     สาเหตุอยากรู้ไหมครับว่าเพราะอะไร  “ก็เพราะคำโฆษณาคุณมันจืดชืด ไม่ได้เจาะเข้าไปกระตุ้นความเจ็บปวดของลูกค้าไงครับ”

     ขอโทษที่ผมบอกคุณด้วยประโยคตรงๆ ก็ถึงขนาดคุณอ่าน ผมอ่านยังรู้สึกเฉยๆ ไม่ดึงดูดใจ ไม่รู้สึกว้าว มันก็ไม่มีประโยชน์ครับที่คุณจะมาอ่าน ฉะนั้นคุณต้องใช้ประโยคที่กระตุ้นความเจ็บปวดของคนอ่านโฆษณาไปเลยตรงๆ ไม่ต้องอ้อมค้อมครับ  ยกตัวอย่างเช่น  คุณขายอาหารเสริมเพื่อช่วยควบคุมน้ำหนัก  ซึ่งหากตามหลักทั่วๆไปคุณก็เขียนว่า “อาหารเสริมทรงประสิทธิภาพ ช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดความอยากอาหารลง” ธรรมดาใช่ไหมครับ เพราะคำโฆษณาของที่อื่นก็ใช้กัน  หากคุณเปลี่ยนเป็น “คุณน้ำหนักเกินอยู่ใช่ไหม แฟนบ่นว่าคุณอ้วนไม่หล่อ ดูไม่ดีใช่ไหม ขึ้นรถเมล์หรือไปที่ไหนกับเพื่อนก็กินที่นั่งของเพื่อน และเพื่อนคุณ คนรอบๆตัวคุณมองคุณด้วยสายตาไม่ดีใช่ไหม อยากดูดีมีเสน่ห์ ลบสายตาสบประมาทนั้น ภายใน 3 เดือน ปรึกษาเราซิ ”  คุณอ่านรู้สึกอย่างไร แทบจะอยากปรึกษา หรืออยากลองขึ้นมากเลยใช่ไหม นี่แหล่ะครับ การเขียนโฆษณาโดยเจาะจุดเจ็บของลูกค้า  ซึ่งการเขียนคำโฆษณานั้น มีหลากหลายอารมณ์ที่คุณสามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการเขียนโฆษณาให้ดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายได้ ซึ่งผมจะบอกในบทความต่อไป

     และข้อมูลอีกแหล่งหนึ่งที่คุณจะสามารถเสาะหา ความเจ็บปวดของกลุ่มเป้าหมาย นำมาเขียนโฆษณากระตุ้นความเจ็บปวดกระตุ้นยอดขายก็คือ การค้นหาข้อมูลจาก Comment ต่างๆ ที่อยู่ในเวปเพจต่างๆ  จากเวปไซท์ จากสื่อ Social Network และแหล่งอื่นๆ ทั่วไปจากสื่อออนไลน์อินเตอร์เน็ต ที่มีอยุ่อย่างมากมาย เลือกปัญหาที่สอดคล้องกับสินค้าที่คุณขายให้เยอะที่สุด แล้วนำมาปรับใช้ เพราะอะไรถึงต้องเอาข้อมูลมาจากสื่อเหล่านี้น่ะหรือ ก็เพราะว่าการที่คนทั่วไปมาระบาย หรือ คอมเมนท์ในสื่อเหล่านี้ เป็นคำ เป็นประโยคที่ออกมาจากใจ จากก้นบึ้ง ส่วนลึกของผู้โพสเลย มันเป็นความเจ็บปวด ณ ขณะนั้น หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็น “อารมณ์สด” ที่รู้สึก ณ ตอนนั้น แล้วคิดดู หากคุณนำประโยคเหล่านี้มาใช้ในการเขียนโฆษณาของคุณ มันจะกระชากอารมณ์ได้ขนาดไหน มันถึงใจเลยหล่ะคุณว่าไหม

    คุณลองนำความเจ็บปวดต่างๆที่ผมได้แนะนำใปปรับใช้กับการเขียนคำโฆษณา การโพสขายสินค้าของคุณดูครับ ผมเชื่อว่าการขายของคุณจะดีขึ้นอย่างแน่นอน แต่ที่ต้องระวัง การเขียนโฆษณาที่เน้นความเจ็บปวดนั้นจะต้องไม่เป็นการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคล และต้องไม่กล่าวโจมตึคู่แข่งอย่างเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นการเขียนโฆษณาแทนที่จะขายสินค้าได้ กลับเป็นการสร้างชื่อเสีย ให้กับคุณ ระวังไว้ด้วย

Leave a Comment