รู้ไหม? จำไว้กฎเขียนคอนเทนต์มากกว่า 1 คือเท่ากับ 0

     “มากกว่า 1 คือ เท่ากับ 0”  งง ล่ะซิครับ ว่าที่ผมเกริ่นนำมา หมายถึงอะไร ความจริงกฎนี้สำคัญมาก และแทบจะเป็นสาเหตุที่ทำให้การเขียนคอนเทนต์กว่า 90% นั้นล้มเหลว กฎนี้ผมนำมาจากหนังสือ ” The One Thing ได้ทุกสิ่งด้วยสิ่งเดียว” เขียนโดย Gary Keller และ Jay Papasan สำนักงานพิมพ์ Welearn นำมาแปลเป็นภาษาไทยแล้ว  ซึ่งการเขียนคอนเทนต์นั้น คุณต้องมุ่งประเด็นต่างๆ ไปที่ประเด็นเดียว การทำคอนเทนต์สักคอนเทนต์หนึ่ง โดยมีหลายๆ สิ่ง หลายๆ ประเด็นอยู่ในนั้น แทบจะไม่มีประโยชน์ มันก็คล้ายๆว่า คุณได้ทำงานหลายอย่างพร้อมกัน สุดท้ายก็ไม่เสร็จ และไม่เป็นชิ้นเป็นอันสักอย่าง การเขียนคอนเทนต์ก็เช่นเดียวกันครับ

 

     หลักในการนำกฎ เพียงสิ่งเดียว มาใช้ในการเขียนคอนเทนต์ หรือแม้กระทั่งการเขียนโฆษณาก็แล้วแต่ นั้นจะมีที่เกี่ยวข้องอยู่ 6 ประเด็นด้วยกัน ซึ่งคุณสามารถนำไปปรับใช้กับการเขียนคอนเทนต์ของคุณได้ดังนี้ครับ

     1. กลุ่มเป้าหมายคอนเทนต์ต้องมีเพียง 1 กลุ่มเป้าหมาย

         แน่นอนหากคุณจะเขียนคอนเทนต์สักคอนเทนต์หนึ่ง สิ่งแรกที่คุณต้องคิดคือ “กลุ่มเป้าหมาย” ซึ่งต้องเป็นกลุ่มเป้าหมายที่คุณจำเพาะ เจาะจงเพียง หนึ่งเดียวเท่านั้น ไม่มีคอนเทนต์ไหนที่จะสำเร็จได้โดยยึดเป้าหมายหลายๆ กลุ่มหากคุณกำลังคิด หรือเขียนคอนเทนต์โดยใจกว้างเหมือนแม่น้ำ เพื่อให้ทุกๆ คนได้ประโยชน์ล่ะก็ จงเลิกทำเสียครับ เพราะมันเสียเวลาเปล่า คนอ่านคอนเทนต์จะมองคุณว่า คุณเป็นคนไม่มีเป้าหมาย คอนเทนต์นั้นไม่เกี่ยวกับเขา เขาก็จะฟีดผ่านไปอย่างรวดเร็ว

      2. แก่นหลักของเนื้อหาในการเขียนเพียง 1 แก่น

          วัตถุประสงค์เพื่ออะไร แก่นหลักของคอนเทนต์ต้องการจะสื่ออะไร เอาให้ชัดเพียงหนึ่งเดียว หากแก่นหลักที่เขียนเพื่อขายสินค้า ก็เจาะจงไปเลยสื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นไปเลยว่าคุณต้องการขายสินค้า  หรือคุณต้องการเขียนคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ ก็ต้องเขียนเพื่อให้จริงๆ ไม่ใช่แฝงไปด้วยการขายสินค้า คนอ่านเมื่อเห็นว่าเนื้อหาที่คุณเขียนนั้นคุณสื่อสารซ่ะดิบดีว่า จะให้ความรู้ไปๆมาๆ คุณแฝงบทความการขายเสียงั้น ก็ครั้งเดียวครับที่คนอ่านจะมาอ่านบทความคุณอีก จบครับงานนี้

      3. อารมณ์ที่ถ่ายทอดเพียง 1 เดียว

          เอาให้ชัดว่าการเขียนคอนเทนต์ของคุณต้องการสื่อถึงอารมณ์ไหน ต้องการสื่ออารมณ์สนุกสนาน   สื่ออารมณ์เศร้า  สื่ออารมณ์กระตุ้นจูงใจ เอาให้ชัดเพียงอย่างเดียว อย่าเขียนบทความที่สื่อหลายๆอารมณ์ในคอนเทนต์เดียวกันเหมือนคนเป็นไบโพล่าน่ะครับ ไม่คุ้มหรอกครับเอาให้ชัดๆ สักอารมณ์หนึ่งเดียวก็พอแล้ว คนอ่านจะได้ไม่สับสน

      4. เรื่องราวที่ถ่ายทอด นำมาร้อยเรียงเพียง 1 เดียว

          การเขียนคอนเทนต์เรื่องราวที่นำมาเสนอ จะต้องร้อยเรียงด้วยเรื่องราวเดียวกัน อย่ากระโดดไป กระโดดมาหลายๆ เรื่องราว จะต้องมีความสอดคล้องเรื่องราวเพียง 1 เดียว เช่น คุณต้องการจะเขียนเรื่องราวที่เกี่ยวกับ การท่องเที่ยวทะเล คุณก็ต้องถ่ายทอดเรื่องราวที่เกี่ยวกับทะเล ไม่ควรกระโดดไปที่เรื่องราวของการเที่ยวเขา เที่ยวดอยในบทความเดียวกันครับ พอนึกออกน่ะครับ

       5. ประโยชน์ที่ชัดเจนของคอนเทนต์นั้นเพียง 1 เดียว

           ประโยชน์ที่คนอ่านจะได้รับจากคอนเทนต์ของคุณ เน้นประโยชน์ให้ชัดเจน เช่นคุณเขียนคอนเทนต์เกียวกับการรักษาสิวที่หน้า ประโยชน์ที่ได้รับคือ หน้าที่สดใสไร้สิว นี่คือประโยชน์เพียง 1 เดียวที่ได้รับจากคอนเทนต์ หรือประโยชน์ของการควบคุมอารมณ์โกรธ  ก็ต้องเสนอประโยชน์ที่ได้รับจากการควบคุมอารณ์โกรธ เอาให้ชัดเจนไปเลย ความจริงคุณต้องถึงประโยชน์ที่ผู้อ่านก่อนเริ่มเขียนคอนเทนต์ด้วยซ้ำ 

        6. Call to Action หรือสิ่งที่อยากให้ผู้อ่านได้ทำที่ชัดเจนเพียง 1 เดียว

            เช่น ต้องการให้ลองนำวิธีการรักษาสิวนี้ไปใช้ดู  ,หากสนใจก็ให้ลงทะเบียนผ่านลิงค์นี้  เป็นต้น เอาให้ชัดเพียงหนึ่งเดียว ไม่ใช้ต้องการให้ลองนำวิธีการนี้ไปใช้ด้วย และต้องการขายสินค้าด้วย การเสนอ Call to Action หลายๆ อย่างไม่ได้ส่งผลดีต่อคอนเทนต์ของคุณเลยครับ อย่าทำเลย

        แล้วคอนเทนต์ของคุณล่ะ สื่อสารหลักๆ โดยใช้ กฎเพียง 1 เดียวหรือเปล่า หากคุณยังใช้การเขียน หรือการถ่ายทอดคอนเทนต์ของคุณ โดยคาดหวังไว้หลายๆประเด็น หลายๆ อย่างเพื่อเอาใจกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มล่ะก็ ควรเลิกทำเสีย เพราะมันไม่ได้ส่งผลดีต่อคอนเทนต์ของคุณเลย ทำอะไรทุกอย่างทีล่ะอย่าง เพียง 1 เดียวง่ายกว่า และมีประสิทธิภาพกว่ากันเยอะครับ

Leave a Comment