สินค้าคุณมีอะไรดี!เขียนให้โลกเห็น ยอดกระฉูดแน่นอน

     “เรื่องพื้นๆของสินค้าเราจะแสดงไปทำไม ก็รู้ๆกันอยู่แล้ว”  ” เขียนโฆษณาแบบนี้ได้อย่างไรกับเรื่องอย่างนี้ มันรู้กันอยู่แล้ว โฆษณามันต้องเลิศเลอซิ กลุ่มเป้าหมายถึงจะสนใจ”  ในการคิด หรือเขียนโฆษณา หากคุณกำลังตำหนิ หรือคิดแบบนี้อยู่ในใจ คุณกำลังคิดพลาดอย่างแรง คุณกำลังมองข้ามอำนาจอย่างหนึ่งของการเขียนโฆษณาคือ “พลังของความเรียบง่าย ความไม่ซับซ้อน”

 

        สินค้าของคุณมีอะไรดี คุณต้องเขียน และโชว์ให้โลกเห็นครับ คุณต้องเจาะ และแสดงให้เห็นตั้งแต่จุดเริ่มต้นของสินค้า จุดเริ่มต้นของการบริการ นับตั้งแต่การผลิต การบรรจุ คุณภาพที่คุณมีที่ต้องแสดงให้เห็นในการสร้างความมั่นใจให้กลุ่มเป้าหมายของคุณในการซื้อสินค้า และสนใจในข้อความโฆษณา (Copy) ของคุณ แล้วคุณก็เกิดข้อโต้แย้งในใจว่า “ก็ใครๆ ก็รู้อยู่แล้วนี่ แล้วจะเขียนโฆษณาพื้นๆ แบบนี้ไปเพื่ออะไร”  เมื่อคุณคิดเช่นนี้ ขอให้คุณกลับไปถามตัวคุณเองว่า ” ไอ่ที่คุณบอกว่า ใครๆก็รู้อยู่แล้วนี่หน่ะ เป็นใคร เป็นคุณ เป็นกิจการคุณเองใช่ไหมที่รู้ แล้วกลุ่มเป้าหมายเขารู้กับคุณด้วยหรือเปล่าหล่ะ”

      ผมอยากจะเน้นคุณอีกครั้งหนึ่ง คุณกำลังเขียนโฆษณาเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายคุณดูน่ะครับ ไม่ใช่เขียนให้คุณอ่าน และเอาไว้เชยชม ยกตัวอย่างว่า น้ำดื่มของคุณมีคุณภาพมาก ผ่านการกรองด้วยระบบที่ทันสมัยที่สุดในโลกถึง 6 ขั้นตอน ฆ่าเชื้อขวดทุกครั้งด้วยระบบความร้อน สเตอริไลน์ อันทันสมัยสุดๆ ปราศจากการป้นเปื้อน ปลอดภัยแน่นอน  แต่เวลาคุณเขียนโฆษณา เขียนว่า น้ำดื่มคุณภาพสะอาดทันสมัย ด้วยระบบการกรองชั้นยอด ขวดน้ำสามารถ Rycycle สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้  ขอโทษน่ะครับ บทความโฆษณาของคุณ คำโฆษณาของคุณ คนทั่วๆไปเป็นล้านๆ คนก็รู้กันอยู่แล้ว คุณต้องมีระบบการกรองแน่ๆ ขวดน้ำรักษ์สิ่งแวดล้อม  เขาไม่ได้รู้ด้วยนี่ว่าคุณมีระบบการกรองแบบไหน กี่ขั้นตอน ฆ่าเชื้ออย่างไร รักษ์สิ่งแวดล้อมแบบไหน  กลุ่มเป้าหมายเพียงอยากรู้ว่า “เขาต้องการความปลอดภัย ในการดื่มน้ำของคุณ มั่นใจได้แค่ไหน แตกต่างจากจ้าวอื่นอย่างไร ” 

      จากตัวอย่างที่ผมยกให้เห็น ที่ผมบอกคุณต้องคิดคำโฆษณาที่แสดงให้กลุ่มเป้าหมายของคุณได้เกิดความมั่นใจในสินค้า และบริการของคุณ  และต้องถามเน้นในหัวของคุณด้วยว่า เราต้องการที่จะเขียนโฆษณาเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้ ได้เห็น ได้สนใจ ไม่ใช่เพื่อให้ผู้ประกอบการอย่างคุณสนใจ ถึงแม้เรื่องนั้นจะเป็นเรื่องพื้นๆ แต่กลุ่มเป้าหมายคุณไม่รู้ คุณก็ต้องเขียนให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้ ยิ่งสิ่งที่เขียนเป็นสิ่งที่จะสร้างความมั่นใจ ดึงดูดใจ ให้กลุ่มเป้าหมายได้ประโยชน์ คุณก็เขียนไปเลย ยาวแค่ไหนก็ได้ครับ หากข้อความโฆษณาของคุณน่าสนใจ กลุ่มเป้าหมายยินดีอ่านครับ ไม่ต้องห่วง คิดง่ายๆ ครับชีวิตจะง่ายขึ้นเยอะ

        สุดท้ายนี้ผมอยากให้คุณมองย้อนกลับไปที่สินค้า และบริการของคุณครับ ว่าตั้งแต่ผลิตสินค้า และบริการ จนกระทั่งพร้อมส่งถึงมือลูกค้า นั้นคุณมีอะไรดี มีอะไรที่จะอวดบ้าง โดยเฉพาะเรื่องดีๆ เลิศๆ เด่นๆ ที่คุณรู้ แต่โลกภายนอกไม่รู้ ให้แสดง และเขียนออกมา ไม่ต้องเอาความคิดที่ว่า “เดี๋ยวเสนอออกไปแล้ว คู่แข่งจะเลียนแบบ”  ผมอยากจะบอกว่า เขาจะเลียนแบบก็ให้เลียนแบบไปครับ ยิ่งคุณมีสิ่งดีๆ เด่นๆ แตกต่างจากคู่แข่งคุณยิ่งต้องโชว์ โชว์ก่อนยิ่งดี หากคุณโชว์ทีหลัง และคู่แข่งของคุณโชว์ก่อน นั่นแหละ กลุ่มเป้าหมายเขาจะมองว่าคุณเลียนแบบ โชว์ไปเลย เขียนโฆษณาไปเลย อย่าได้แคร์ จัดไปครับ  อย่าช้าที

Leave a Comment