สิ่งนี้แหล่ะ สำคัญกว่าเนื้อหาโฆษณาซ่ะอีก

     ทำบทความโฆษณาแล้วไม่มีคนอ่าน  ไม่ประสบความสำเร็จ กลุ่มเป้าหมายเข้ามาดูน้อยมาก ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนคำโฆษณาบ่อยมากๆ สิ้นเปลืองงบโฆษณาไปโดยใช่เหตุ  คุณเป็นแบบนี้บ้างไหม คุณรู้ไหมว่ามีปัจจัยประการหนึ่งที่สำคัญมาก ไม่น้อยกว่าเนื้อหาโฆษณาอันสวยหรูของคุณซ่ะอีก นั่นก็คือ “หัวข้อ” โฆษณานั่นเองครับ

.

       ใช่ครับ “หัวข้อโฆษณา” คือจุดสำคัญที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณจะตัดสินใจว่า จะอ่านโฆษณานี้ต่อหรือไม่ เพราะ คำโฆษณาจะถูกดู ถูกอ่านเฉพาะผู้ที่สนใจจริงๆ เท่านั้น ฉะนั้นหัวข้อโฆษณาจะเป็นสิ่งสำคัญในการคัดกรองกลุ่มเป้าหมาย และผู้ที่สนใจในสินค้า และบริการของคุณ ฉะนั้นผมจึงต้องเน้นนักเน้นหนา ว่าก่อนที่คุณจะคิดคำโฆษณา ให้คุณคิดอยู่เสมอว่า “กลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร”

.

      ยิ่งในสภาวะเศรษฐกิจ สภาพสังคม สภาพการตลาดทุกวันนี้ทุกคนต่าง เร่งรีบ เหมือนกันหมด เวลาดำเนินชีวิตยุ่งเหยิง ทำให้มีเวลาน้อยในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง  เวลากลายเป็นสิ่งที่มีค่าในชีวิตประจำวัน ฉะนั้นคุณต้องคำนึงถึงเวลาอันมีค่าของกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วย ด้วยการที่คุณต้องแสดงว่า “คุณต้องสร้างหัวข้อการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ด้วยหัวข้อที่ดีพอ ตรงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายของคุณจริงๆ”

.

       เนื่องด้วยธรรมชาติของมนุษย์ทุกคน จะสนใจเฉพาะสิ่งที่ตนต้องการเท่านั้น ฉะนั้นจะเป็นการเสียเวลาเปล่าหากคุณจะกำหนด “หัวข้อ” การเขียนโฆษณาที่ไม่เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้งบประมาณการโฆษณาของคุณบานปลาย ฉะนั้นจงให้เวลาในการคิด “หัวข้อ” การโฆษณาที่น่าสนใจ เสนอสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ ต้องการ และชักจูงให้กลุ่มเป้าหมาย อ่านคำโฆษณาต่อจากนั้นให้ได้ 

.

       แล้วควรจะกำหนดหัวข้อโฆษณาแบบไหน ถึงจะโน้มน้าว ชักจูงให้ผู้อ่านคำโฆษณาอ่านตั้งแต่หัวข้อ จนถึงประโยคสุดท้าย !!!!

.

       ง่ายมากครับ คุณก็แค่เขียนหัวข้อโฆษณาที่ไม่นำเสนอประโยชน์พื้นฐานของสินค้า และบริการของคุณที่รู้กันอยู่แล้ว  เช่น แชมภูยี่ห้อของเราสระผมได้สะอาดมากกว่ายี่ห้ออื่น  คุณอ่านประโยคโฆษณานี้แล้วรู้สึกอย่างไรครับ แน่นอนครับแชมภูใช้สระผม ก็ต้องสะอาดอยู่แล้ว และก็ต้องสะอาด เป็นประโยชน์ของแชมภูพื้นๆ ที่คนทั่วไปรู้ก้นอยู่แล้ว  หรือจะเป็นว่า แชมภูนี้ ทำมากพืชไม่ได้ทำจากส่วนประกอบที่ได้มาจากสัตว์ ก็ธรรมดาไปไม่ค่อยน่าสนใจ  แต่หากเขียนหัวข้อว่า   “แชมภูยี่ห้อ…. มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่ติดผมยาวนาน มีกลิ่นเฉพาะที่ทำให้คุณมีเสน่ห์กับเพศตรงข้าม” เป็นอย่างไรบ้างครับ เมื่อคุณเห็นหัวข้อคำโฆษณานี้แล้ว อยากอ่านบรรทัดต่อไปไหม

        ที่สำคัญผมแนะนำว่าให้คุณคิด “หัวข้อ” สำหรับโฆษณาสักหลายๆ หัวข้อ เพื่อนำมาทดสอบในแต่ล่ะหัวข้อ แล้วเลือกเอาหัวข้อที่มีผลทดสอบสูงสุด 1-3 ลำดับแรกมาใช้โพนหัวข้อโฆษณา อย่าโพสแล้ว โพสเลย โดยไม่ทดสอบเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอย่ามาว่าผมไ่ม่เตือนน่ะครับ

.

Leave a Comment