จริงหรือ ที่คำโฆษณายาว จะไม่มีคนอ่าน

     “เขียนโฆษณายาวเกินไป เดี๋ยวไม่มีคนดู คนอ่านหรอก”  “อย่าโฆษณาสั้นๆ พอจะได้ผลมากกว่าน่ะ”  ประโยคเหล่านี้คุณเคยได้ยินไหม ผมว่าก็ไม่ถูกต้องนักน่ะครับ คุณอาจจะอ้างว่าคนไทยอ่านหนังสือน้อยจะตายเฉลี่ยแค่ 8 บรรทัดต่อวันเท่านั้นเอง แต่นี่เป็นข้อมูลเก่าแล้วครับ ปัจจุบันนี้นั้นคนไทยใช้เวลาอ่านเพิ่มมากขึ้นเป็น 80 นาทีต่อวันแล้วน่ะ นั่นเป็นข้อมูลการอ่านหนังสือครับ แต่สำหรับระยะเวลาในการอ่านโฆษณานั้นมันไม่ได้เกี่ยวหรอกว่า คำโฆษณานั้นจะสั้น หรือยาว ผมจะบอกให้น่ะ คนเราหน่ะ ไม่ได้ซื้อสินค้า หรือบริการด้วยเหตุผล น่ะ  เกือบๆ 90% จะเป็นการซื้อด้วยอารมณ์ 

 

     ผมยืนยันอีกทีว่า การที่คำโฆษณาของคุณจะสั้น หรือยาวนั้น ไม่ได้เกี่ยว หรือมีอิทธิพลอะไรต่อการอ่านโฆษณาของกลุ่มเป้าหมายของคุณเลย  มันเกี่ยวตรงที่ว่า ” คำโฆษณา หรือ Ad นั้นสื่ออะไร และคุ้มค่ากับเวลาที่กลุ่มเป้าหมายจะอ่านหรือปล่าว” นี่ต่างหากล่ะครับประเด็น  

     Ad โฆษณา ที่ผมเห็นส่วนมาก มักจะเน้นในเรื่องประโยค และภาพที่สวยหรู ใช้ทุนสร้างมหาศาล ภาพกราฟฟิค อันสวยงาม พูดถึงคุณสมบัติ และเสนอแบรนด์อย่างสวยหรูอลังการ ไม่ได้สื่อถึงประโยชน์ที่กลุ่มเป้าหมายจะได้รับเลย สุดท้ายก็มีคนดูครับ และทึ่งในความสวยงาม และคำโฆษณาเหล่านั้น และขายไม่ได้ครับ อย่าลืมซิครับ ว่าเราแต่งคำโฆษณาเพราะเราต้องการ ขายสินค้าและบริการ ไม่ใช่สร้างแบรนด์ให้ดูสวยหรู่ แต่ขายไม่ได้เลย ทำแบบนี้เปลืองเนื้อที่โฆษณาเปล่าๆ ครับ หากคุณแต่ง Ad โฆษณา เพื่อสร้างแบรนด์ คุณสำเร็จครับ แต่หากคุณต้องการขายสินค้าคุณล้มเหลวเต็มๆ 

      มันไม่จำเป็นหรอกครับว่า คำโฆษณาของคุณจะสั้น หรือจะยาว  โฆษณาของคุณจะยาวครึ่งหน้า  หนึ่งหน้า หรือยาวขนาดหน้าหนังสือพิมพ์ก็ได้ หากคำโฆษณานั้นสามารถสร้างยอดขายให้คุณได้ สามารถสื่อถึงประโยชน์ของสินค้า และบริการที่กลุ่มเป้าหมายของคุณจะได้รับมากน้อยแค่ไหน คุณต้องโฟกัสไปที่สินค้า และบริการที่จะขายว่าสามารถตอบสนองความต้องการ ตอบสนองอารมณ์จของกลุ่มเป้าหมายมากน้อยเพียงใด ไม่ใช่เน้นแต่ความเป็นตัวของคุณเอง 

       เลิกเสียเถิดครับ กับความคิดที่ว่า ต้องแต่งคำโฆษณาที่เลอเลิศ ประเสริฐศรี  รูปภาพประกอบที่สวยงาม ใช้ทุนสร้างตั้งมากมาย เพื่อตอบสนองความคิดของคุณเองว่ามันต้องดีแน่นอน มันต้องขายได้แน่นอน  อย่าหลงติดกับดักความคิดหรือ อีโก้ ของคุณเอง ในการคิด คำโฆษณา ทุกครั้ง ต้องคิดไว้อยู่เสมอว่า สินค้า และบริการของคุณนั้น สามารถตอบสนองความต้องการ และอารมณ์ของกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด อย่างไร และคุ้มค่ากับเวลาที่กลุ่มเป้าหมายจะอ่านหรือไม่  เพราะเวลาของกลุ่มเป้าหมาย และลูกค้าของคุณมีค่า หากเขาเห็นว่าคำโฆษณาของคุณ อ่านแล้วไม่โดนใจ ไม่โดนความต้องการของเขา เขาก็จะไม่อ่านให้เสียเวลาครับ

       ทำ Ad โฆษณา ทุกครั้ง ให้ตัดความต้องการของคุณออกไป คงเหลือไว้เพียงว่า “หากคุณเป็นกลุ่มเป้าหมาย จะต้องการอะไรจากสินค้าและบริการของคุณ และอะไรเป็นความต้องการโดยอ้อมของสินค้า ( ความต้องการที่นอกเหนือไปจากประโยชน์หลักๆ ของสินค้า และบริการของคุณ”  เมื่อนั่นแหล่ะครับ คำโฆษณาที่คุณแต่งขึ้น จะมีประสิทธิภาพ และมีคุณค่าที่กลุ่มหมายที่จะอ่าน

Leave a Comment