เขียน Content ได้ผลต้องระบุเป้าหมายให้ชัด

     สิ่งที่คนเขียน Content พลาดมากที่สุดเลยก็คือ “การที่ไม่ได้ระบุเป้าหมายชัดเจนในการเขียนคอนเทนต์” ทำให้ดูเลื่อนลอยตคอนเทนต์ขาดความน่าเชื่อถือ กลุ่มเป้าหมายไม่เข้าใจ สุดท้ายคุณก็อาจจะบ่นว่า “ทำไมฉันก็เขียนคอนเทนต์ตั้งเยอะแยะแต่ทำไมถึงไม่ได้ผลเอาเสียเลย” อยากให้คุณมาถามตัวเองเลยตอนนี้ครับ ว่าคอนเทนต์ที่คุณทำมี เป้าหมายเพื่ออะไรกันแน่ หากคุณไม่สามารถตอบได้ หรือตอบไม่ได้อย่างชัดเจน แสดงว่าคุณมาผิดทางล่ะ

เป้าหมายการเขียน

 

       อาล่ะครับ เมื่อคุณรู้แล้วว่า “การตั้งเป้าหมาย” ในการเขียนคอนเทนต์นั้นสำคัญมากแค่ไหนแล้ว ในบทความนี้ผมจะบอกถึงการกำหนดเป้าหมายในการเขียนคอนเทนต์อยู่ทั้งหมด 3 ข้อด้วยกันเพื่อให้คุณจะได้พิจารณาดูว่า บทความหรือคอนเทนต์ที่คุณเขียนนั้นตรงกับเป้าหมายอันไหนกันแน่ รับรองว่าคุณจะชัดเจนขึ้น และขอเน้นอีกครั้งน่ะครับว่า ก่อนที่คุณจะเขียนคอนเทนต์ให้คุณ ตั้งคำถามในใจทุกครั้งว่า “เป้าหมายในการเขียนคอนเทนต์” ของคุณคืออะไรใน 3 ข้อนี้

       1. เขียนคอนเทนต์เพื่อการให้แบบเปล่าๆ

            เป้าหมายนี้จะเป็นคอนเทนต์ที่คุณทำให้ประโยชน์แก่ผู้อ่านอย่างแท้จริง โดยไม่ได้เน้นในการหาเงิน หารายได้แต่อย่างใด การที่คุณจะตั้งเป้าหมายแบบนี้ คุณต้องแน่ใจว่า การเขียนคอนเทนต์เป็นการให้อย่างแท้จริง ไม่ได้แฝงไปด้วยการหาเงินทอง อย่าคิดว่าผู้อ่านไม่รู้น่ะครับว่า คุณเขียนคอนเทนต์โดยมีการมุ่งหวังเงินทองแฝงอยู่ เมื่อคุณกำหนดที่จะให้ประโยชน์แล้ว ก็จงเขียนคอนเทนต์เพื่อให้ประโยชน์อย่างแท้จริงครับ

       2. เขียนคอนเทนต์เพื่อขาย เพื่อสร้างรายได้

           เป้าหมายนี้แน่นอนตรงๆ ครับ เขียนเพื่อให้ได้ตังค์นั่นเอง เมื่อกำหนดเพื่อให้ขาย หรือเพื่อสร้างรายได้แล้ว ก็จงทำเพื่อขาย เช่นเดียวกัน อย่างมาเฟก ครับว่า “ฉันเขียนคอนเทนต์เพื่อให้ประโยชน์เรื่องเงินเรื่องรอง” ขอร้องล่ะครับ ยอมรับความจริงหน่อยว่า คุณเขียนคอนเทนต์นี้เพื่อขาย เพื่อสร้างรายได้ คนอ่านจะได้ไม่รู้สึกลบๆ กับบทความของคุณ สื่อไปตรงๆ เลยไม่ต้องกลัว แฝงๆ ด้วยเป้าหมายที่ขัดกันซิครับ น่าอายกว่าเชื่อผม

      3. เขียนเพื่อสร้างแบรนด์ สร้างชื่อเสียง

           คนเขียนคอนเทนต์บางคนอาจจะมีความคิดว่า ” มีแต่ให้อย่างเดียวแล้วจะกินอะไร” ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ผิดครับ หากคุณจะสื่อสารคอนเทนต์ไปแบบนี้ แต่ต้องเอาให้ชัดเพื่อสร้างแบรนด์ เพื่อแสดงผลงาน การเขียนคอนเทนต์ลักษณะนี้จะเป็นการเขียนคอนเทนต์เพื่อมุ่งหวัง CTA ( Call to Action ) เพื่อให้ติดต่อกลับ เพื่อรับปรึกษาปัญหาต่างๆ หรือเพื่อแสดงผลงานที่ผ่านมา เพื่อการสร้างแบรนด์ สร้างชื่อเสียง อันจะนำมาซึ่งรายได้อย่างยั่งยืนในอนาคต ซึ่งคอนเทนต์ลักษณะนี้ กำลังเป็นที่นิยมมาก ในการสร้างคอนเทนต์เพื่อสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ครับ

        นี่คือเป้าหมายที่ผมยกมา เพื่อให้คุณตั้งคำถามในใจก่อนที่คุณจะเขียนคอนเทนต์ออกมาผ่านสื่อต่างๆ ซึ่งจะไม่พ้นเป้าหมาย 3 ข้อนี้ครับ การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้คุณเขียนคอนเทนต์ได้ง่ายมากขึ้น ไม่ต้องคอยพะวงว่าจะเขียนคอนเทนต์ในลักษณะไหน กำหนดให้ชัด เอาให้ตรงๆ ไปเลยจะต้องมารู้สึกผิดภายหลัง ที่สำคัญผู้อ่านคอนเทนต์ของคุณจะไม่รู้สึกขัดๆ ในขณะที่เขาอ่านคอนเทนต์ ซึ่งจะเป็นการสร้างความศรัทธาให้เกิดขึ้นกับคุณด้วยในอนาคตครับ 

        อย่าลืมตั้งเป้าหมาย ก่อนการเขียนคอนเทนต์ในแต่ล่ะครั้งน่ะครับ

Leave a Comment