คำโฆษณาจะสำเร็จ ต้องเลิกเขียนเพื่อเอาใจทุกคน

     ผมขอบอกไว้ก่อนน่ะ  คุณไม่ได้เขียนคำหรือประโยคโฆษณาเพื่อให้คนทั่วโลกอ่าน  จงเลิกซ่ะหากคุณคิดว่าจะเขียนคำโฆษณาเพื่อเอาใจทุกคน เพื่อจะลงสื่อสาดไปเรื่อยแล้วหวังว่า จะเจอผู้สนใจจำนวนมาก และมาซื้อสินค้า หรือบริการจากคุณ คุณกำลังคิดผิดมหันต์ แบบให้อภัยไม่ได้เลย

      คุณเสียค่าโฆษณาไปเท่าไหร่แล้ว กับการแต่ประโยคโฆษณา โดยไม่ได้เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย ลงโฆษณาแบบเน้นปริมาณ เพื่อให้คนสักคน หรือสักกลุ่มหนึ่ง เห็นโฆษณาของคุณ และมาสนใจซื้อสินค้าของคุณ คุณไม่ได้เขียนประโยคโฆษณาเพื่อให้คนทั่วๆไปได้อ่านเหมือนนิยายน่ะครับ คุณเขึยนเพื่อต้องการขายสินค้าของคุณ อย่าลืมข้อนี้ ถึงเวลาเปลี่ยนแล้ว  คุณต้องคิดถึง “กลุ่มเป้าหมาย” ของคุณทุกครั้งก่อนจะเขียนคำโฆษณาเพื่อลงแอด  คุณคงไม่เอาสว่าน ไปขายให้กับคนที่ต้องการ ไม้กวาดพื้น ถูกไหมครับ

       เมื่อคุณได้กำหนดอย่างชัดเจนแล้วว่า “กลุ่มเป้าหมาย” ของคุณคือใคร คุณจึงคิดแต่งประโยคโฆษณาของคุณให้ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายนั้น โดยเฉพาะ คุณต้องคิดประโยคโฆษณาที่เน้นว่า สินค้าและบริการของคุณนั้นสามารถช่วยแก้ไขปัญหา หรือตอบสนองความต้องการของเขาได้อย่างไร ซึ่งเป็นการจูงใจ ให้กลุ่มเป้าหมายของคุณเกิดความต้องการสินค้า และบริการของคุณ  และที่เน้นย้ำเสมอก็คือ ” คุณเขียนคำโฆษณาเพื่อที่จะขายสินค้า ไม่ใช้ เป็นการสร้างแบรนด์ เพื่อให้เป็นที่รู้จัก เน้นเป้าหมายให้ออก 

         ประโยคโฆษณา ที่มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน  มีการจูงใจด้วยประโยคที่มุ่งตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย จะนำมาซึ่งประสิทธิภาพที่มหาศาล Copy โฆษณาเพียง Copy เดียวสามารถทำงานแทน พนักงานขายนับ 100 คน  นับ 1,000 คน หรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ่งคำโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ สามารถทำหน้าที่ของเขาได้อย่างสมบูรณ์ แต่ เน้นคำว่า แต่น่ะครับ “ประโยคโฆษณานั้น ต้องโดนใจ และตอบสนองความต้องการของเขาได้อย่างตรงจุด และกระแทกใจเขาเพียงพอ ”  

          และสุดท้ายนี้ ผมขอฝากเคล็ดลับหนึ่ง ที่ใช้ได้ทุกการเขียนโฆษณาคือ ” เมื่อระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนที่เกี่ยวกับสินค้า และบริการของคุณได้แล้ว ให้นำความรู้สึกของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ข้อโต้แย้งต่างๆ ในใจกลุ่มเป้าหมาย โดยให้คุณคิดว่าตัวคุณเป็นลูกค้าเสียเอง และเขียนประโยคโฆษณาด้วยความรู้สึกแบบเดียวกัน “ เมื่อนั้นประโยคโฆษณา จะมีชีวิตชีวา มีจิตใจ ทำให้กลุ่มเป้าหมายอ่านคำโฆษณาของคุณ เกิดสื่อสัมผัส เกิดการจูงใจ แบบใจ ต่อใจ ยิ่งทำให้คำโฆษณามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่าประโยคโฆษณา แบบเป็นทางการเยอะครับ มันน่ารำคาญ และน่าเบื่อมากเมื่ออ่าน

        จำไว้เป็นสิ่งสำคัญ ลำดับแรกเลยน่ะครับว่า คุณต้องชัดเจนในกลุ่มเป้าหมาย ก่อนคิดคำโฆษณา หากคุณไม่ชัดเจนกับกลุ่มเป้าหมาย งบโฆษณาของคุณจะสูงมากโดยไม่จำเป็น และไม่มีประสิทธิภาพเลย สู้เอาเวลาไปคิดคำโฆษณาที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจงดีกว่าครับ คุ้มค่ากับเวลา และค่าโฆษณากว่าเป็นทวีคูณ

Leave a Comment