เขียนเพื่อขาย ไม่ใช่เขียนเพื่อชื่อเสียง

      หากต้องเขียนโฆษณาสินค้า และบริการ จงเขียนเพื่อขาย ไม่ใช่เขียนเพื่อชื่อเสียง เพื่อสร้างแบรนด์ ผมเห็นน่ะคำโฆษณา หรือประโยคโฆษณาหลายๆแหล่ง จะเน้นในการสร้างแบรนด์ เน้นในการสร้างชื่อเสียง เข้าใจผิดหรือเปล่า เพราะกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการจะโฆษณานั้น เขาไม่ได้สนแบรนด์ ไม่ได้สนชื่อเสียงของคุณ เขาสนในตัวสินค้า และบริการของคุณต่างหากน่ะ  

 

       ค่าโฆษณาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาผ่าน Facebook Ad , Google Adword ,Line  หรืออะไรต่อมิอะไรก็ตามมากมาย ล้วนมีค่าใช้จ่าย คุณต้องใช้มันอย่างคุ้มค่า การโฆษณาด้วยคำโฆษณาปัจจุบันนี้ ( ต่อไปนี้ผมจะใช้คำว่า Copy แทนคำว่าคำโฆษณาแล้วกันครับ )  ผมสังเกตุเห็น เป็นการโฆษณาโดยใช้ Copy ที่ไร้ประโยชน์สิ้นดี แล้วก็พอขายไม่ได้ ก็หาว่าสื่อต่างๆ ที่ลง Copy โฆษณานั้น ไม่ดี ไม่มีคุณภาพ แท้ที่จริงแล้ว เกิดจากการที่คุณทำ Copy ที่เน้นการสร้างแบรนด์ สร้างชื่อเสียง เฮ้ยคุณ…. คุณต้องเน้นการทำ Copy ที่เน้นผลลัพธ์ด้านการขายน่ะครับ ไม่ใช้สร้างแบรนด์ สร้างชื่อเสียง คุณไม่ได้ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนฯ น่ะ

 

       ฉะนั้น ผมขอให้คุณเลิกหลงระเริง ไปกับการทำ Copy ที่เน้นสร้างแบรนด์ และหวังว่ากลุ่มเป้าหมายจะมาซื้อสินค้าของคุณ กลุ่มเป้าหมายสนใจแต่เพียงว่า “เขาจะได้รับอะไรจากสินค้าและบริการของคุณ” เท่านั้น เขาไม่ได้ต้องการรู้จักคุณ ผมยกตัวอย่างแล้วกัน  มีบริษัทขายครีมหน้าขาวผิวใส ยี่ห้อหนึ่ง ที่ขายครีมหน้าขาวที่มีคุณภาพ มีวัตถุดิบชั้นเลิศ เห็นผลเร็วแต่ปลอดภัย เป็นบริษัทเปิดใหม่ ได้ลง Copy โฆษณาว่า “ครีมหน้าขาวยี่ห้อ….ชั้นเลิศ วัตถุดิบนำเข้าจากเทือกเขาในยุโรป และเป็นที่น่าเชื่อถือ นักวิจัยที่วิจัยผลิตภัณฑ์ล้วนแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านความงาม”  โดยได้ลงสื่อมากมายทั้งออนไลน์  และออฟไลน์ หวังเต็มที่ว่าจะสร้างกระแสความฮื่อฮา  และขอโทษครับ  Copy ดังกล่าว ไม่ส่งผลเท่าที่ควร ยอดขายน้อยมาก จนแทบสิ้นหวัง และเตรียม Reject สินค้านี้ออกจากตลาด มันเป็นเพราะอะไรหล่ะ ?

 

       ก็เพราะกลุ่มเป้าหมาย เขาไม่ได้สนใจหรอกครับว่า ครีมนั้นจะชั้นเลิศ วัตถุดิบดีเลิศ นักวิจัยระดับโลกสุดเลิศล้ำแต่ประการใด  เขาสนใจแต่เพียงว่า  ครีมนั้นสามารถทำให้หน้าขาวได้จริงไหม? ใช้เวลานานไหมกว่าจะขาว? ปลอดภัยเพียงใด?  แค่นั้นล่ะครับ  เมื่อบริษัทนี้ทราบดังนั้น จึงทำการเปลี่ยน Copy โฆษณาใหม่เป็น “ครีมหน้าขาวที่ทำให้หน้าคุณขาวขึ้น ใสขึ้น อย่างเป็นธรรมชาติใน 14 วัน ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ปลอดภัย ผ่านการรับรองจาก อย.แล้ว มั่นใจได้ด้วยการทดลองกับกลุ่มทดลอง 100 คน ทุกเสียงเป็นที่ยอมรับว่าเห็นผลจริง ไม่ได้ผลยินดีคืนเงิน 100% ”  เพียงแค่เปลี่ยน Copy โฆษณา ทำให้ยอดขายโตขึ้นมากกว่าเดิมเกือบ 10 เท่า และยังอยู่ได้มาเกือบ 8 ปี กับยอดขายที่เข้ามาโดยตลอด แถมบางเดือนยังทะลุเป้าด้วย

 

       เพราะฉะนั้น จงกลับไปดู Copy โฆษณาที่คุณใช้อยู่ว่า ยังเน้นในเรื่องของการสร้างชื่อเสียง การสร้างแบรนด์ ที่ไร้สาระอยู่ไหม แยกให้ถูกครับ คุณทำ Copy โฆษณาเพื่อการขาย ไม่ใช่ทำเพื่อสร้างชื่อเสียง เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ สิ่งที่คุณต้องคิดไว้เลยในใจก่อนเขียน Copy ก็คือ “กลุ่มเป้าหมายเขาจะได้อะไรจากสินค้า และบริการของคุณ” แล้วบอกเขาให้หมดอย่างไม่ต้องกั้กไว้ 

Leave a Comment