อยากขายดี ต้องเขียนให้มีอัตลักษณ์

       บางคนจะทำคำโฆษณา ประโยคโฆษณาออกสื่อต่างๆ นั้น มักไม่ค่อยได้ผล ปิดการขายไม่ได้ กลุ่มเป้าหมายเข้ามาดูก็ปิดหนี ลงทุนเป็นหมื่นๆ เป็นแสนๆ เหมือนเอาไปละลายแม่น้ำ  ก็เพราะบทความโฆษณา คำโฆษณาของคุณนั้นขาดความเป็นตัวตนของตัวเอง หรือที่เรียกกันว่า “อัตลักษณ์” 

                            เพราะความเป็นตัวตน หรือความมี “อัตลักษณ์” คือสิ่งที่แสดงความเป็นคุณ  การทำคำโฆษณา ประโยคโฆษณาสักประโยคหนึ่ง ขอให้คุณใช้ความเป็นตัวตนของคุณในการสื่อออกไป เป็นสิ่งที่ผิดพลาดมาก ที่คุณจะไปก็อปปี้ หรือคัดลอก ประโยคโฆษณาจากสื่อต่างๆ มาใช้ เพราะหากคุณทำเช่นนี้สังเกตุไหม คำโฆษณาจะไม่เป็นธรรมชาติ  ไม่ลื่นไหล อ่านไม่สนุก กลุ่มเป้าหมายเมื่อได้เห็นประโยคโฆษณาของคุณแล้ว รู้สึกน่าเบื่อ และไม่ซื้อสินค้าของคุณ ขาดความน่าเชื่อถือ  คุณเคยอ่านงานเขียนของใครสักเล่มไหม คุณรู้สึกสนุกใช่ไหม อ่านเพลินจนจบแล้วแบบไม่รู้ตัวก็มี  ก็เพราะงานเขียนเล่มนั้นมีความเป็นตัวตนของผู้เขียน มีอัตลักษณ์ สูง  

 

               คุณไม่ต้องเกิดการแย้งในใจคุณหรือน่ะว่า ” แล้วกลุ่มเป้าหมายจะรู้ได้อย่างไร ว่าเราเอาประโยคจากที่อื่นมา ”  หากคุณคิดเช่นนี้ สมควรแล้วที่การขายของคุณ ด้วยคำโฆษณาของคุณ ยังไม่ประสบความสำเร็จ  อย่าได้ดูถูกมนุษย์น่ะ ผมเตือนไว้ก่อน กลุ่มเป้าหมายเขารู้น่ะว่า ประโยคโฆษณาของคุณนั้น คุณเป็นคนเขียนเอง คิดเอง หรือไปลอกเขามา ยิ่งหากเขาไปพบคำโฆษณาแบบเดียวกัน แบบที่คุณใช้ที่สื่ออื่นๆ หรือที่คนอื่นๆ ทำล่ะก็ ความน่าเชื่อถือของคุณจะถูกทำลายทันที  

 

               เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน  ขอยกประเด็นตัวอย่าง  สมมุติว่าคุณจะขายตู้เย็นนำเข้าจาก USA ยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งลักษณะพิเศษของตู้เย็นนี้ นอกจากจะเย็นแบบตู้เย็นทั่วไปแล้ว ยังมีระบบการกำจัดกลิ่นโดยอัตโนมัติ แต่คุณขี้เกียจคิด อยากได้ยอดขายเร็วๆ จึงไปเปิดค้นหาคำ หรือประโยคโฆษณาจาก Google เมื่อเจอแล้ว จึงลอกมาใช้โฆษณาใน Ad Facebook ของคุณเอง  ปรากฎว่า กลุ่มเป้าหมายได้เห็นโฆษณาของคุณ และรู้สึกคุ้นๆ ( มนุษย์เราจะมีธรรมชาติคือ จะรู้สึกคุ้นเคยกับสิ่งที่เคยพบเห็นมาแล้ว ถึงแม้จะจำไม่ได้ก็ตาม )  แน่นอนมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยากรู้อยากเห็น  เมื่อเรารู้สึกคุ้นๆ กับสิ่งใดจะชอบค้นหาคำตอบ  จึงได้ลองไปค้นหาใน Google จึงพบประโยคเดียวกันจากแหล่งที่คุณไปคัดลอกมา  กลุ่มเป้าหมายจึงเกิดความ ไม่ไว้วางใจ ขาดความเชื่อใจกับสินค้าที่คุณขาย จึงไปซื้อกับผู้ขายที่คุณไปคัดลอกประโยคโฆษณาของเขามานั่นแหล่ะ ครับ เป็นไงครับ เจ็บใช่ไหม มันเกิดขึ้นจริงๆ ครับ

 

             ดังนั้น คุณจึงต้องใช้ประโยค หรือคำโฆษณาที่เป็นของคุณเอง คิดด้วยตนเอง ไม่ต้องเครียดครับ เพราะจะเป็นธรรมชาติ และลื่นไหลมากกว่า เลิกเสียที ตัดออกจากความคิดเลยน่ะ ว่า ” ลอกจากประโยคโฆษณาของคนที่ประสบความสำเร็จดีกว่า ไม่ต้องคิดมาก ” เพราะมันไม่ใช่ตัวคุณ จำไว้น่ะครับว่า คำโฆษณาที่คิดด้วยคุณเอง จะมีความเป็นอัตลักษณ์ ดึงดูด และโน้มน้าวใจกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า เพราะในคำโฆษณานั้นมีความเป็นคุณอยู่ด้วย ไม่ได้สวมวิญญาณใครเข้าไปในนั้น 

Comments are closed.